Văn hóa - Xã hội

Lễ hội chợ tình Khâu Vai 2017

01/04/2017 00:00 133 lượt xem

Khi những ngọn gió giao mùa rủ nhau về hong ấm từng vạt mưa cuối xuân ẩm ướt, cũng là lúc đá núi cao nguyên lại như thức giấc bởi những bàn chân hẹn về Khâu Vai, huyện Mèo Vạc để làm nên một phiên chợ thật đặc biệt, “Chợ tình” Khâu Vai.

Với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang; tái hiện những giá trị cuộc sống bản sắc văn hóa của đồng bào nơi công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Từ ngày 21 đến 23/4/2017 (tức các ngày 25, 26, 27, tháng 3 âm lịch), tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang sẽ diễn ra Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017. Đây là sự kiện văn hóa quy mô cấp tỉnh, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trên vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Và đặc biệt, Lễ hội “Chợ tình” Khâu Vai, nơi lưu giữ một câu chuyện tình huyền thoại về đôi trai gái người Nùng và người Giáy, họ yêu nhau nhưng không thể lấy được nhau chỉ vì lễ giáo phong kiến, tập tục dân tộc, dòng họ và sự ngăn cấm của hai gia đình. Vì không muốn hai dòng họ phải đổ máu, hai người đã gạt nước mắt để chia tay... họ hẹn nhau kiếp sau sẽ nên vợ nên chồng và hàng năm cứ đúng ngày chia tay này sẽ tìm về gặp lại nhau tại núi Khâu Vai... ngày ấy là ngày 27/3 âm lịch.

Với mong muốn đem đến những hoạt động mang đậm bản sắc của các dân tộc nơi đây, trong khuôn khổ của Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017. Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Chợ tình Khâu Vai”. Lễ Khai mạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV2, VTC1, HGTV. Lễ hội năm nay có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, giàu bản sắc văn hóa như: Hội thi chim Họa mi hót; Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống; trưng bày các gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và những nét đặc trưng văn hóa của địa phương… cùng nhiều hoạt động cho du khách trải nghiệm, thăm quan.

Lễ Hội Chợ tình Khâu Vai huyện Mèo Vạc năm 2017, điểm hẹn không thể bỏ lỡ của du khách khi đến với vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn trong tháng 4 này.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập