Chuyên mục: Truyền thông giảm nghèo đa chiều

Kỹ thuật chăn nuôi trâu bò thịt – Phần 4: Chăm sóc bê, nghé

21/03/2024 16:13 45 lượt xem

Kỹ thuật chăn nuôi trâu bò thịt – Phần 4: Chăm sóc bê, nghé

1. Nuôi bê, nghé sau cai sữa

 Phương pháp nuôi chuẩn bị , nghé để vỗ béo sớm sau cai sữa là phương pháp nuôi huấn luyện bê, nghé ngay sau khi cai sữa để đưa đi vỗ béo ở một nơi khác. Thời gian nuôi chuẩn bị này thường kéo dài khoảng 30-45 ngày. Chương trình nuôi huấn luyện thường bao gồm những bước sau đây:

Kỹ thuật chăn nuôi trâu bò thịt
Kỹ thuật chăn nuôi trâu bò thịt

1.1. Cai sữa bê, nghé trước khi chuyển đi vỗ béo.

 Bước này làm giảm đáng kể stress cho bê, nghé trong quá trình cai sữa, vận chuyển, tân đáo tại cơ sở vỗ béo. Bê, nghé được “cai sữa trên xe” rất dễ bị ốm tại nơi vỗ béo hơn là bê, nghé được cai sữa trước khi chuyển đi. Tiêm phòng khi bê, nghé còn theo mẹ và tiêm phòng tăng cường trước khi xuất khỏi trại.

1.2. Chuẩn bị vỗ béo cho bê, nghé

 Chuẩn bị cho bê, nghé bước vào vỗ béo bằng cách giúp cho chúng làm quen với việc lấy thức ăn từ máng và uống nước từ vòi. Quan tâm chính của phương pháp này là giữ cho bê, nghé khỏe mạnh và chuẩn bị cho chúng bước vào vỗ béo được tốt. Thức ăn hạt trong thời kỳ cai sữa nên hạn chế tới mức tối thiểu. Để tập cho bê, nghé quen lấy thức ăn từ máng (như khi vỗ béo), cho cây cỏ khô dài vào trong máng trong 4 – 5 ngày đầu sau cai sữa.

Bê nghé
Bê nghé

Trong thời gian này cung cấp thức ăn hạt chất lượng tốt hay thức ăn bổ sung đạm ở dưới cây cỏ khô. Vấn đề là dùng thức ăn ngon miệng để làm cho bê, nghé đến với máng ăn. Không dùng các loại thức ăn dễ lên men như cỏ ủ chua trong 4 – 7 ngày đầu vì hầu hết bê, nghé chưa quen với mùi của những thức ăn này. Không dùng thức ăn nghiền mịn vì như vậy sẽ có nhiều bụi và tính ngon miệng sẽ giảm.

Thức ăn bột có thể dễ làm cho bê, nghé mắc các bệnh về đường hô hấp sau khi mới cai sữa. Bê, nghé quen với uống nước từ ao, hồ, sông, suối, có thể không biết uống nước từ vòi. Trong trường hợp này nên để cho vòi nước chảy liên tục trong một thời gian để cho bê, nghé nghe thấy tiếng nước chảy. Âm thanh quen thuộc của tiếng nước chảy sẽ làm cho bê, nghé đến với vòi nước.

Ưu điểm chính của phương pháp này là hạn chế được nguy cơ bệnh tật khi bê, nghé đưa vào vỗ béo nhờ việc cai sữa cẩn thận và tiêm phòng đầy đủ. Việc tập cho bê, nghé ăn quen trong máng cũng làm cho bê, nghé bước vào chế độ vỗ béo được nhanh chóng. Tuy nhiên, một nhược điểm của phương pháp này là giá bán bê, nghé loại này có thể cũng không cao hơn các loại bê, nghé khác nhau mặc dù đã tốn nhiều công sức huấn luyện.

2. Nuôi bê, nghé sinh trưởng nhanh

Đây là phương pháp nuôi bê, nghé sinh trưởng càng nhanh càng tốt. Khẩu phần ăn cho bê, nghé có lượng thức ăn tinh gần với lượng thức ăn tinh có trong khẩu phần vỗ béo. Tăng trọng mong muốn theo phương pháp này là trên 1,3kg/con/ngày. Đây là phương pháp phù hợp với các giống trâu, bò có khung xương to. Ưu điểm chính của phương pháp này là khai thác được tiềm năng di truyền của các giống trâu, bò thịt có tốc độ sinh trưởng nhanh. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi phải có trình độ chăm sóc, nuôi dưỡng cao vì bê, nghé dễ gặp nguy cơ rối loạn tiêu hóa.

Nuôi bê nghé trưởng thành nhanh
Nuôi bê nghé trưởng thành nhanh

3. Nuôi bê sinh trưởng vừa phải

Phương pháp này thường sử dụng kết hợp thức ăn thô và bổ sung một lượng thức ăn tinh nhất định để nuôi bê, nghé có được tăng trọng vào khoảng 0,7- 1,1kg/con/ngày. Phương pháp này cho phép sử dụng được một số loại thức ăn chủ động, không đắt tiền, thậm chí cả các loại phụ phẩm để nuôi bê, nghé. Đây là phương pháp nuôi phù hợp với trâu, bò có thể vóc trung bình.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập