Văn hóa - Xã hội

Khai giảng các lớp học xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc Mông

30/10/2023 13:44 100 lượt xem

Vừa qua, UBND thị trấn Mèo Vạc huyện Mèo Vạc đã tổ chức khai giảng 02 lớp học xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc Mông tại thôn Sảng Pả B và Chúng Pả B. Đây là 2 thôn bản đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ người mù chữ và tái mù chữ tương đối cao tập trung chủ yếu trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi.

Khai giảng các lớp học xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc Mông
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT; cấp ủy, chính quyền trao đồ dùng học tập cho các học viên thôn Sảng Pả B, thị trấn Mèo Vạc  

Hai lớp học đợt này có 36 học viên, theo các nhóm tuổi 15 - 35 tuổi và nhóm 36 - 60 tuổi, là những người chưa từng đi học và có người từng đi học nhưng nghỉ giữa chừng do điều kiện hoàn cảnh nhưng nay bị tái mù. Do thời gian ban ngày bận việc gia đình nên thời gian học tập hàng ngày của các học viên được tiến hành từ lúc 19h30 đến 21h30 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Trong thời gian 9 tháng, lớp học sẽ thực hiện giai đoạn I của chương trình xóa mù chữ (tương đương trình độ lớp 1 đến lớp 3); sau đó sẽ tiếp tục phấn đấu học tiếp giai đoạn II (tương đương trình độ từ lớp 4 đến lớp 5). Các học viên sẽ được các giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc truyền đạt các kỹ năng cơ bản về: Nghe, nói, đọc, viết chữ Quốc ngữ và làm tốt một số phép tính cơ bản. Cùng với đó, ngoài việc dạy chữ xóa mù, cán bộ, giáo viên nhà trường còn lồng ghép những nội dung tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói, giảm nghèo...

Việc mở các lớp xóa mù chữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của UBND thị trấn Mèo Vạc nhằm góp phần nâng cao trình độ dân trí cho Nhân dân vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Thực hiện hiệu quả Dự án 5 về “Đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường PTDT nội trú, trường PTDT bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào DTTS” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 – 2025.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập