Văn hóa - Xã hội

Huyện Mèo Vạc tích cực tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu trên địa bàn

27/09/2023 16:51 50 lượt xem

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số, xây dựng huyện phát triển toàn diện và bền vững. Thời gian qua các cấp, các ngành huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh và đạt được những kết quả tích cực.

Để người dân hiểu rõ việc xóa bỏ các hủ tục, tập lục lạc hậu ra khỏi cuộc sống là cần thiết, thời gian qua huyện Mèo Vạc đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó có việc đưa nội dung triển khai thực hiện  “Nghị quyết số 27-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” vào tuyên truyền tại các kỳ cuộc họp, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, các buổi giao lưu kết hợp tuyên truyền…. Nhờ vậy, mà những sự kiện của gia đình người dân khi tổ chức đám cưới được tổ chức văn minh, lành mạnh, tiết kiệm hơn, đã giảm thiểu đáng kể các trường hợp tổ chức ăn uống linh đình, kéo dài, lãng phí. Trong việc tang, việc hành lễ cơ bản không còn hủ tục mê tín dị đoan, người chết không để trong nhà quá 48 tiếng hay giết mổ nhiều gia súc... Công tác quản lý và tổ chức lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực, đa số lễ hội được tổ chức an toàn, lành mạnh, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống; vận động nhân dân loại bỏ các hoạt động mê tín dị đoan, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, chỉnh trang cảnh quan môi trường sạch đẹp, tổ chức lễ hội đảm bảo vệ sinh môi trường…

Để đạt được những kết quả bước đầu đó, ngay từ đầu năm Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan, tổ vận động thôn, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền được 367 buổi với trên 25.000 lượt người nghe, xây dựng được 60 tin, bài có nội dung liên quan và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, tỉnh. Cùng đó, tuyên truyền, vận động được 145 dòng họ ký cam kết thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu và duy trì 100% các mô hình điểm năm 2022. Đồng thời, trong năm 2023 đã xây dựng mới được 20 mô hình xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Phối hợp với nghệ nhân Vàng Chá Thào xã Phố Cáo huyện Đồng Văn tổ chức tuyên truyền, phân tích cách làm thủ tục đưa người chết vào áo quan trước khi tổ chức đám tang cho những dòng họ chưa đưa người chết vào áo quan tại xã Pả Vi, Cán Chu Phìn…

 Ngoài ra, việc chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng được huyện đặc biệt quan tâm, 9 tháng đầu năm đã tuyên truyển, vận động được 2.442 cặp vợ, chồng trong độ tuổi sinh con không sinh con thứ 3 trở lên và trên 2.000 cặp vợ, chồng trong đội tuổi sinh đẻ đã có đủ 2 con trở lên thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình; vận động được 624 phụ nữ có thai đến cơ sở y tế sinh con. Nếu như trước đây khi ốm đau người dân sẽ mời thầy cúng đến cúng thì nay tình trạng đó đã giảm đáng kể, thay vào đó người dân đã chủ động đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh. Việc tuyên truyền, vận động các hộ gia đình cải tạo chuồng trại nuôi nhốt hợp vệ sinh cũng được các cấp chính quyền địa phương triển khai tích cực.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo có trọng tâm, trọng điểm. Do vậy, đến nay tập quán lạc hậu trên địa bàn huyện đã dần được xóa bỏ, các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc được duy trì, phát huy, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn từng bước được nâng lên, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Minh Huệ

Minh Huệ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập