Văn hóa - Xã hội

Huyện Mèo Vạc làm tốt công tác xã hội hóa, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước

25/10/2022 07:41 198 lượt xem

Công tác xã hội hoá là phong trào lớn, được chính quyền các cấp huyện Mèo Vạc quan tâm. Thông qua phong trào, các địa phương trên địa bàn huyện Mèo Vạc nhận được những hỗ trợ, đóng góp của xã hội để hoàn thiện cơ sở vật chất, từng bước nâng cao đời sống của người dân, nhất là tại các địa bàn khó khăn.

Huyện Mèo Vạc làm tốt công tác xã hội hóa, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước
  Các em học sinh điểm trường Há Cá Thình, xã Giàng Chu Phìn thích thú vui chơi bên ngôi trường mới

Thực hiện chủ trương của Đảng và các chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh công tác xã hội hóa; 8 tháng đầu năm 2022, huyện Mèo Vạc đã nhận được trên 6 tỷ 310 triệu đồng với 244 lượt tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập, trang thiết bị cho xã và các đơn vị trường học, đến nay đã có 45 công trình điểm trường, nhà ở, tuyến đường, cầu dân sinh được hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng được việc học, đi lại của người dân và học sinh…Ông Vầy Văn Tạo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mèo Vạc cho biết: “8 tháng đầu năm 2022 Ủy ban MTTQ huyện Mèo Vạc đã phối hợp với các tổ chức thành viên, cấp ủy chính quyền các xã, thị trấn thực hiện các chương trình kêu gọi xã hội hóa để đầu tư các công trình phúc lợi cho nhân dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc, từ việc kêu gọi xã hội hóa đã đầu tư, xây dựng được rất nhiều các công trình, qua đó, làm  giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước”.

Giàng Chu Phìn được biết đến là một trong những đơn vị làm tốt công tác xã hội hóa. Ngay từ đầu năm 2022, xã lập kế hoạch cụ thể về công tác xã hội hóa; chỉ đạo các đơn vị trường học, các thôn tiến hành rà soát, kiểm kê cơ sở vật chất để báo cáo cấp ủy chính quyền địa phương, sau đó, kêu gọi sự ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân dưới các hình thức, như tặng học bổng, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, tặng đồ dùng học tập... Ông Nông Văn Ngay, Chủ tịch UBND xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc cho hay: “Năm 2022 xã chúng tôi đã đón trên 13 đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh đến hỗ trợ, giúp đỡ xã bằng tiền mặt, cũng như nhu yếu phẩm. Trong đó, có 8 đoàn hỗ trợ tiền mặt để xây dựng 4 nhà tạm, 4 điểm trường, 3 công trình tuyến đường dân sinh và 2 công trình nhà vệ sinh cho các điểm trường”.

Hiệu quả từ đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn trong thời gian qua, đã giúp hệ thống trường lớp ngày càng khang trang. Tính đến thời điểm này, huyện Mèo Vạc có 10 trường đạt chuẩn quốc gia, số phòng học kiên cố hóa được nâng lên theo từng năm. Ngoài việc kêu gọi xã hội hoá đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng chú trọng kêu gọi xã hội ủng hộ để đầu tư, cầu dân sinh, nhà ở cho hộ nghèo, các tuyến đường liên thôn…. Qua đó, đời sống của người dân được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu học tập và giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Chị Vừ Thị Dí, Bí thư Chi bộ thôn Cá Ha, xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc tâm sự: “Từ khi được Đoàn từ thiện hỗ trợ tiền để làm con đường liên thôn này thì bà con nhân dân thôn Cá Ha chúng tôi thấy rất vui, bây giờ bà con đi làm thuận tiện hơn rất nhiều, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, giảm thời gian làm việc, con cái đi học thì rất an tâm”.

Cô giáo Lý Thị Phương Thảo, Điểm trường Há Cá Thình, Giàng Chu Phìn, Mèo Vạc chia sẻ thêm: “Có trường mới học thế này các con rất thích, không gian rộng rãi, thoải mái, các cô cũng thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động trong giảng dạy. Ngoài ra, các con cũng được đoàn tặng các đồ chơi ở ngoài trời như xích đu, cầu trượt… để các con vui chơi, sau các giờ giải lao”.

Có thể nói, dù còn nhiều khó khăn nhưng nhờ chủ trương xã hội hoá được huyện quan tâm, thúc đẩy đã góp phần làm thay đổi bộ mặt NTM của các xã, thị trấn, cùng đó chất lượng cơ sở trường lớp, đời sống của người dân cũng được nâng lên. Tuy nhiên, do Mèo Vạc còn là địa bàn khá khó khăn nên vẫn còn nhiều điểm trường, tuyến đường, nhà ở tạm bợ cần được xây dựng kiên cố…Thời gian tới huyện Mèo Vạc vẫn rất cần sự chung tay hơn nữa của toàn xã hội góp phần đưa Mèo Vạc phát triển chung cùng với toàn tỉnh.        

Minh Huệ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập