Văn hóa - Xã hội

Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số” năm 2023

11/10/2023 07:50 162 lượt xem

Ngày 10.10, Viện Nghiên cứu Con người thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp UBND huyện Mèo Vạc tổ chức hội thảo phát triển nguồn nhân lực dân tộc thiểu số (DTTS) trong bối cảnh chuyển đổi số. Tham dự có PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Lê, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Con người; đại diện Viện Hàng không Việt Nạm; Tạp chí Dân tộc; Trường Đại học Kinh doanh – Công nghệ; lãnh đạo huyện Mèo Vạc, Đồng Văn; VNPT, VIETEL Hà Giang; các cơ quan, ban, ngành, xã, thị trấn.

Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số” năm 2023
Các đại biểu khảo sát hỗ trợ dạy tiếng Anh trực tuyến tại Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc

Tại hội thảo đại diện các nhà khoa học, đại biểu đã tham luận về những nội dung: Toàn cảnh về chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam hiện nay; giáo dục, đào tạo và chăm sóc sức khoẻ để phát triển nguồn nhân lực DTTS trong bối cảnh chuyển đổi số; chuyển đổi số vì con người Hà Giang, lợi ích và quyết tâm thực hiện; công tác phát triển nguồn nhân lực DTTS, công tác đào tạo, tập huấn chuyển đổi số; năng lực kỹ thuật số của người DTTS ở huyện Mèo Vạc, thực trạng và một số kiến nghị; giải pháp trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn huyện Mèo Vạc…Thực trạng trong công tác phát triển nguồn nhân lực các DTTS trong thời gian qua của Mèo Vạc nói riêng và của tỉnh Hà Giang nói chung. Từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DTTS, đáp ứng chương trình chuyển đổi số quốc gia cũng như phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới…

Toàn cảnh Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số” năm 2023 tại huyện Mèo Vạc

Bế mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Lê, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Con người nhấn mạnh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực DTTS là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định, then chốt, đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực DTTS đã và đang trở thành nhiệm vụ cấp bách. Vùng cao tỉnh Hà Giang là địa bàn sinh sống của nhiều cộng đồng DTTS có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của cả nước. Đồng chí ghi nhận những đóng góp tâm huyết của các đại biểu. Đồng thời mong muốn huyện Mèo Vạc cần áp dụng việc chuyển đổi số vào quảng bá du lịch gắn với tiêu thụ nông sản cho nhân dân. Nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ thông tin cho các em học sinh vì đây là những nhân tố quan trọng lan tỏa chuyển đổi số, xã hội số hiệu quả. Chính học sinh sẽ là nguồn nhân lực DTTS có vai trò quyết định đối với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào. Đối với Viện Nghiên cứu Con người sẽ tiếp thu toàn bộ kiến nghị, đề xuất của các đại biểu để nghiên cứu báo cáo cấp trên có những giải pháp nâng cao chất lượng đời sống đồng bào theo vùng miền.

Hội thảo đã đánh giá thực trạng, từ đó, thảo luận, đưa ra các giải pháp, rút ra bài học kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, triển khai đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của huyện Mèo Vạc đáp ứng tốt nhu cầu chuyển đổi số hiện nay. Việc tổ chức Hội thảo góp phần thiết thực hưởng ứng, chào mừng Ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023.

Trước đó, BTC hội thảo đã đi thăm, khảo sát lớp học tiếng Anh trực tuyến do Trường Marie Curie hỗ trợ giảng dạy, bộ phận một cửa xã Pả Vi, thị trấn Mèo Vạc, chợ 4.0, mô hình khám, chữa bệnh sử dụng CCCD và ứng dụng Vneid tại Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập