Quốc phòng - An ninh

Hạt kiểm lâm Mèo Vạc tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và bảo vệ rừng cho người dân

26/10/2020 01:11 42 lượt xem

Mới đây, Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc phối hợp UBND xã Xín Cái tổ chức tập huấn kết hợp thao diễn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ rừng năm 2020. Nhằm nâng cao nhận thức của hộ gia đình, cũng như cộng đồng dân cư về công tác quản lý bảo vệ rừng; phổ biến kiến thức cơ bản về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); sử dụng lửa; quản lý sử dụng một số dụng cụ, phương tiện PCCCR cho người dân địa phương.

Tại buổi tập huấn, các học viên được trang bị kiến thức các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; tác dụng của rừng đối với môi trường sống của con người; tính đa dạng sinh thái rừng đối với môi trường. Những kiến thức chung về nghiệp vụ công tác, quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Một số nội dung cơ bản về ý nghĩa, tầm quan trọng trong Nghị định 156 của Chính phủ về quy định phòng cháy và chữa cháy rừng, vai trò và tầm quan trọng trong công tác PCCC rừng; Chỉ thị số 13 ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và các văn bản hướng dẫn thi hành...Ngoài ra, các học viên tham gia tập huấn đã trực tiếp tham gia thao diễn xử lý tình huống giả định về đối phó với cháy rừng xảy ra. Tình huống nhằm nâng cao nghiệp vụ quản lý lửa rừng, nâng cao tinh thần trách nhiệm và năng lực quản lý, điều hành, chủ động xử lý các tình huống chữa cháy rừng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng và cộng đồng dân cư. Kỹ năng vận hành trang thiết bị, dụng cụ thủ công phục vụ cho PCCCR như dao phát, vỉ dập lửa, cào sắt,...

Thông qua lớp tập huấn, đã giúp chính quyền, nhân dân địa phương nắm vững các quy định của pháp luật quy định về công tác bảo vệ rừng và PCCCR; các biện pháp kỹ thuật trong PCCCR; quy định đảm bảo an toàn khi chữa cháy rừng để áp dụng vào thực tiễn tại cơ sở khi có tình huống cháy rừng xảy ra, đồng thời nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân trong công tác PCCC rừng thời gian tới./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập