Văn hóa - Xã hội

Hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm

01/03/2017 00:00 79 lượt xem

Chiều ngày 27/2, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp phòng chống, dịch cúm gia cầm. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh. Tại điểm cầu huyện Mèo Vạc có đồng chí Mua Hồng Sinh – Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn và chủ tịch UBND các xã thị trấn.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới WHO trong tháng 01/2017 Trung Quốc ghi nhận 109 trường hợp bị lây nhiễm vi rút cúm gia cầm H7N9, lũy kế từ đầu năm 2013 con số này là 1.174 trường hợp. Trong đó có 417 ca tử vong. Tại Việt Nam, hiện có 7 ổ dịch cúm tại 6 tỉnh chưa qua 21 ngày bao gồm: Bạc Liêu, Nam Định, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai và Quảng Ngãi với trên 13.000 con gia cầm bị mắc. Với tỉnh Hà Giang, qua nắm tình hình của ngành chuyên môn và các huyện, thành phố đến nay trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện được trường hợp gia cầm nào mắc bệnh cúm. Tuy nhiên khả năng bùng phát dịch cúm gia cầm tại địa bàn tỉnh là rất lớn. Để chủ động trong công tác phòng chống dịch hiện nay ngành NN&PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố chủ động trong công tác phòng chống dịch; chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Đối với các huyện, thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, nghiêm cấm việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới.

Đối với huyện biên giới như Mèo Vạc, nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm có thể rất cao do huyện có đường biên giới dài, nhiều đường tiểu ngạch và các địa bàn giáp biên rất dễ cho các đối tượng buôn lậu gia cầm hoạt động, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong quản lý và phát hiện. Khắc phục những khó khăn và góp phần ngăn chặn để không thể xảy ra dịch cúm trên đàn gia cầm của huyện cũng như lây lan dịch cúm gia cầm, sau khi nhận được công văn của tỉnh, huyện đã chỉ đạo cho ngành chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng đặc biệt là các mặt hàng qua lại biên giới, tuyên truyền người dân tiêm phòng dịch bệnh cho gia cầm, vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng không ăn gia cầm bị chết, báo cáo ngay với cấp ủy chính quyền địa phương khi gia cầm xảy ra các hiện tượng lạ…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khẳng định công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành. Quán triệt quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị các cấp, các ngành cần: Tập trung quyết liệt cao độ công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm để giảm thiệt hại cho người nông dân; kiên quyết, triệt để không cho gia cầm và sản phẩm gia cầm bên kia biên giới vào địa bàn tỉnh ta dưới mọi hình thức. Với các gia cầm, gia súc nội địa phải có nguồn gốc, xuất sứ rõ ràng mới cho vào địa bàn. Phó Chủ tịch  UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến giao cho ngành NN&PTNT cần ban hành văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố các bước phòng chống dịch cúm H7N9 một cách ngắn gọn, dễ hiểu; thành lập các tổ công tác đi kiểm tra thực tế tại các địa phương, nhằm kịp thời phát hiện, hướng dẫn cơ sở triển khai; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn công tác liên ngành đi kiểm tra tại các địa bàn biên giới, khu vực giáp danh; rà soát lại các văn bản hướng dẫn tuyên truyền rõ ràng, cụ thể để chuyển cho các huyện, thành phố triển khai; xây dựng video tuyên truyền trên Đài PT – TH Hà Giang phản ánh về tác động của dịch cúm tới sức khỏe con người. Đối với lực lượng Biên phòng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển gia cầm qua biên giới. Các ngành Hải quan, Y tế, Công thương, Công an cần triển khai đầy đủ các nội dung của Trung ương và của tỉnh về ngăn chặn việc buôn bán, gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, các cấp cần có giải pháp quản lý tốt số lao động tự do từ Trung Quốc trở về để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên người. Đối với các huyện, thành phố cần kiện toàn Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hành động, tích cực triển khai tháng tiêu độc khử trùng đồng thời triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập