Văn hóa - Xã hội

Hội nghị cung cấp thông tin phát triển kinh tế tập thể và đối thoại với HTX

17/11/2017 00:00 83 lượt xem

Chiều 15.11, Liên minh Hợp tác xã (HTX ) Hà Giang phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin phát triển kinh tế tập thể và đối thoại với HTX trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo Liên minh HTX; UBND huyện; ngành chuyên môn; Chủ tịch UBND 18 xã, thị trấn; các HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Tại hội nghị, đại diện Liên minh HTX tỉnh đã triển khai những nội dung cơ bản của Luật HTX năm 2012, cung cấp các thông tin về cơ chế hoạt động, thủ tục vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Với mục tiêu hỗ trợ các HTX có vốn đầu tư nhằm củng cố, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế hộ gia đình, tái cơ cấu lại sản xuất trong nông nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ các HTX đổi mới công nghệ, kỹ thuật; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Huyện Mèo Vạc cũng đã thông qua báo cáo về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội đang áp dụng trên địa bàn. Cụ thể như hỗ trợ thương mại dịch vụ; hỗ trợ lao động đi làm việc ngoài tỉnh; thực hiện hỗ trợ theo các Nghị định, Quyết định của Chính phủ; Nghị quyết 209, 86, 47, 35, 206 của HDDND tỉnh..... Hiện tại huyện Mèo Vạc có 15 HTX, 27 tổ hợp tác kinh doanh trên các lĩnh vực như: Sản xuất nông lâm nghiệp; xây dựng, vận tải; đan lát...Nhìn chung một số HTX, tổ hợp tác hoạt động có nề nếp, bước đầu kinh doanh hiệu quả. Song vẫn còn nhiều HTX, tổ hợp tác được thành lập nhưng hoạt động theo quy mô nhỏ lẻ, không tập trung do vậy sản xuất kinh doanh chưa đáp ứng so với kỳ vọng.

Thảo luận tại hội nghị các đại biểu đã thẳng thắn nêu ra những tồn tại, hạn chế trong vận hành của các HTX, tổ hợp tác đã được thành lập. Khó khăn nhất của các HTX, tổ hợp tác là nguồn vốn hỗ trợ để tiếp tục sản xuất kinh doanh còn hạn hẹp do vậy lúng túng trong thực hiện mục tiêu sản xuất bền vững. Trình độ của các thành viên trong HTX còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển theo thời đại. Ngoài ra thiếu tính liên doanh, liên kết, tạo đầu ra cho sản phẩm...

Về những khó khăn trên, lãnh đạo Liên minh HTX và UBND huyện Mèo Vạc đã trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền để các HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn nắm được. Đồng thời nhấn mạnh đến phát triển kinh tế tập thể thông qua hoạt động của các HTX là chủ trương được Đảng và Nhà nước khuyến khích với nhiều chính sách ưu đãi. Với địa bàn vùng cao như Mèo Vạc quy mô nền kinh tế còn nhỏ lẻ, kinh tế hộ là chủ yếu thì mô hình HTX nếu vận hành hoạt động hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ, tạo nên giá trị kinh tế cao hơn cho người dân./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập