Văn hóa - Xã hội

Ghi nhận từ Hội thi tuyên truyền pháp luật về Bảo vệ và Phát triển rừng

01/12/2017 00:00 129 lượt xem

Với mục đích nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong việc chấp hành nghiêm pháp luật về Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR). Vừa qua, Trường PTDTNT huyện Mèo Vạc đã tổ chức hội thi tuyên truyền pháp luật về Bảo vệ và phát triển rừng năm học 2017-2018. Tham dự có Lãnh đạo Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; đại diện Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang; Phòng giáo dục và đào tạo; Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc; cô và trò nhà trường, cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn. Tham gia hội thi có 3 đội thi gồm: Đội Thông đỏ, Chim họa mi và đội Trúc xinh.

Bước vào hội thi các đội phải trải qua 2 nội dung thi tìm hiểu về rừng và báo cáo kết quả buổi trải nghiệm trên rừng của các nhóm, trao giải vẽ tranh “Điều em muốn nói”.

Trong nội dung thứ nhất: mỗi đội tham gia 4 phần thi gồm: Chào hỏi các đội sẽ tự giới thiệu về đội của mình và chủ đề mà đội mình tham gia trong cuộc thi bằng hoạt cảnh, bài hát, múa, thơ ca, hò, vè, thời trang... theo chủ đề có liên quan đến tuyên truyền và bảo vệ rừng; Phần thi kiến thức mỗi đội sẽ trả lời một gói câu hỏi mà BTC đã chuẩn bị sẵn bao gồm 2 câu tự luận và 2 câu trắc nghiệm; phần thi xử lý tình huống, lần lượt các đội sẽ đóng tình huống bằng hình thức sân khấu hóa và đưa ra câu hỏi cho đội bạn xử lý bằng những câu trả lời; Phần thi trả lời câu hỏi cho bài thuyết trình, các đội sẽ cùng nghe bài thuyết trình do Ban tổ chức trình bày, sau đó BTC sẽ đưa ra câu hỏi và các đội thi sẽ trả lời đáp án ra giấy A0. Đây thật sự là cơ hội quý báu để mỗi thành viên các đội hiểu và biết được những vấn đề về rừng hiện nay cụ thể là rừng đầu nguồn khu Bảo tồn thiên nhiên Chí Sán của huyện Mèo Vạc. Những loài động, thực vật trong rừng, những tác động xấu của con người tới môi trường rừng…

Nội dung thi thứ 2: các nhóm sẽ báo cáo kết quả buổi trải nghiệm tại rừng đầu nguồn Chí Sán. Hoạt động trải nghiệm trên rừng diễn ra gồm 2 nội dung: Tham gia trò chơi “Đi tìm kho báu” các nhóm bốc thăm chủ đề và tìm đúng loại cây bằng cách nhặt mẫu vật lá, hoa, quả rồi vẽ và dán vào bảng khó báu. Phần thứ hai các nhóm sẽ tìm những tác động tốt của con người đến rừng và những tác động xấu của con người đến rừng.

Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi đã diễn ra sôi nổi, hào hứng với các phần thi kiến thức bổ ích. Học sinh mạnh dạn, tự tin; phần thi hùng biện hay vui nhộn nhưng mang những thông điệp ý nghĩa; phần thi tiểu phẩm thiết thực. Hội thi tuyên truyền pháp luật về BV&PTR lần này được đánh giá có chất lượng và ấn tượng, hầu hết các tiểu phẩm mang đến hội thi đều phản ảnh đúng thực trạng về tình hình khai thác lâm sản trái phép, công tác quản lý BV&PTR tại địa phương. Thông qua các tiểu phẩm nhiều phụ huynh khi theo dõi hội thi không khỏi bất ngờ trước thực trạng khai thác, xâm hại rừng như hiện nay không chỉ ở địa phương và còn nhiều nơi khác. Từ đó nâng cao nhận thức của mỗi người dân trong phát triển và bảo vệ rừng. Chị Mua Thị Mỷ, tổ 1, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc cho biết: Ngày trước không hiểu biết về pháp luật nhân dân vẫn hay lên rừng chặt củi về đun. Hôm nay đi xem con thi về Bảo vệ rừng. Tôi đã hiểu ra việc mình làm trước đây là phá hoại rừng, chính là phá hoại cuộc sống của chúng ta. Làm như vậy thì không có nước sinh hoạt cho chính mình nữa. Về nhà tôi sẽ cùng tuyên truyền cho mọi người biết và bảo vệ rừng.

Hội thi đã khép lại. Kết quả cao nhất được Ban Tổ chức trao cho đội Chim họa mi, đồng giải nhì thuộc về đội Thông đỏ và Trúc xinh. Ngoài ra Ban tổ chức cũng trao giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm tranh xuất sắc về bảo vệ rừng và môi trường sống. Thông qua hội thi nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật về BV&PTR đến toàn thể cán bộ, học sinh, nhân dân, cộng đồng khu dân cư và ở những địa phương có “điểm nóng” về phá rừng, giúp nhân dân nắm bắt và hiểu biết một cách cụ thể, chấp hành nghiêm việc quản lý và bảo vệ rừng, cùng nhau bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên rừng trên địa bàn huyện.

Một số hình ảnh tại Hội thi thi tuyên truyền pháp luật về Bảo vệ và Phát triển rừng tại Trường PTDTNT huyện Mèo Vạc


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập