Văn hóa - Xã hội

Duy trì sinh hoạt các tiết mục văn hóa dân gian để giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp

22/03/2024 13:56 25 lượt xem

Cuối năm 2023, sau khi thành lập Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Mông ở thôn Lũng Lừ A, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc. Câu lạc bộ đã thường xuyên tổ chức tập luyện các tiết mục để phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương, tham gia các cuộc biểu diễn, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Duy trì sinh hoạt các tiết mục văn hóa dân gian để giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp
Các thành viên Câu lạc bộ thể hiện tiết mục múa khèn tập thể.

Dưới sự hướng dẫn của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Mèo Vạc, Câu lạc bộ đã  sưu tầm và phục dựng các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, lễ hội, nghi thức truyền thống của dân tộc Mông trên địa bàn. Tổ chức các hoạt động văn nghệ phục vụ lễ kỷ niệm, các ngày lễ lớn trong năm 2023 như: Tham gia biểu diễn múa khèn; hát dân ca Mông, biểu diễn nhạc cụ dân tộc nhân ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, biểu diễn văn nghệ chào xuân Giáp Thìn năm 2024. Với các nội dung hoạt động phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cùng với đó là sự nhiệt tình, nỗ lực của từng thành viên trong Câu lạc bộ, việc sinh hoạt đã dần đi vào nền nếp, qua đó phát huy nội lực, tinh thần tự lực và khơi dậy lòng tự hào đối với các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn. Góp phần khôi phục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp như làn điệu dân ca, dân vũ, nghệ thuật trình diễn dân gian và một số tín ngưỡng sinh hoạt văn hóa dân gian khác đang có nguy cơ mai một, mất bản sắc của các dân tộc thiểu số.
Thông qua việc sinh hoạt của Câu lạc bộ, đã góp phần phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã hội và cộng đồng trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mông. Đồng thời, khích lệ, động viên đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tích cực tham gia vào hoạt động bảo tồn bản sắc văn hóa và phát huy vai trò chủ thể của đồng bào trong việc nhân rộng mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống.

 

Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập