Văn hóa - Xã hội

Công tác tuyên truyền, PBGDPL của huyện Mèo Vạc năm 2023

09/01/2024 18:03 52 lượt xem

Xác định vai trò, tầm quan trọng của phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), thời gian qua, huyện Mèo Vạc luôn quan tâm, chăm lo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL của huyện Mèo Vạc năm 2023
Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tại trường THPT Mèo Vạc

Trong năm, các ngành thành viên HĐPH đã thực hiện 27 buổi tuyên truyền cho 3.874 lượt người tham gia; cung cấp 2.778 tờ gấp, tờ rơi, sách, báo, bản tin tuyên truyền pháp luật; xây dựng các tin, bài phản ánh về công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở và các nội dung liên quan đến PBGDPL phát trên sóng truyền thanh; tổ chức tuyên truyền lưu động với 32 buổi với tổng số trên 4.300 lượt người nghe, xem... Các cơ quan, ban, ngành của huyện tổ chức 788 cuộc với 87.687 lượt người tham dự; tổ chức 02 cuộc thi tìm hiểu pháp luật… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các lĩnh vực: xóa bỏ hủ tục lạc hậu; đất đai; giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ môi trường; phòng, chống tham nhũng... và các vấn đề khác được dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội. Ngoài ra, các thành viên HĐPH còn lựa chọn các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật tố cáo; Luật Khám chữa bệnh; Luật An toàn thực phẩm; bảo hiểm xã hội; Luật Phòng cháy, chữa cháy; bình đẳng giới; Luật An toàn giao thông và các văn bản hướng dẫn thi hành; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia...

Việc tư vấn, hướng dẫn, phát huy vai trò của các thành viên HĐPH về triển khai nhiệm vụ PBGDPL trong nhà trường và các cơ sở giáo dục và nghề nghiệp được quan tâm. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã triển khai ban hành các kế hoạch, hướng dẫn thực hiện tới các trường trên địa bàn huyện, đồng thời thường xuyên tổ chức tọa đàm tìm hiểu pháp luật cho học sinh và giáo viên. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã và các đơn vị trường học tổ chức cho cha mẹ và 4.855 học sinh từ lớp 7 trở lên ký cam kết không tổ chức cưới tảo hôn, tảo hôn cho con. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu được lợi ích của việc học nghề, cùng với đó mở 51 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 1.762 lao động. Tham mưu thực hiện giải quyết việc làm cho 8.513 lao động.

Nhờ hoạt động này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập