Quốc phòng - An ninh

Công an huyện Mèo Vạc thực hiện tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

22/03/2022 09:27 555 lượt xem

Trong những năm qua, Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai thực hiện tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trong nhân dân; qua đó góp phần giữ gìn thôn bản bình yên.

Công an huyện Mèo Vạc thực hiện tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ
Công an xã Pải Lủng tuyên truyền người dân chủ động giao nộp vũ khí tự chế

Trong những năm gần đây, mặc dù trên địa bàn huyện Mèo Vạc chưa xảy ra vụ việc nào liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, tuy nhiên khi mùa vụ tới thường có nhiều chim, thú rừng về phá hoại mùa màng nên một số người dân thiếu hiểu biết vẫn tự chế tạo súng hơi, súng cồn để săn bắn. Trước tình hình trong nhân dân còn chế tạo, sử dụng súng trái pháp luật Công an huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế và ký cam kết không tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Điển hình trong đó là xã Pải Lủng, với những cách làm hay, sáng tạo, thân thiện, gần gũi với dân, Công an xã  Pải Lủng đã vận động thành công các công dân có vũ khí tự nguyện mang ra Công an xã nộp. Trao đổi với phóng viên Đại úy Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Công an xã Pải Lủng cho biết: Là địa bàn giáp ranh với huyện Đồng Văn, những năm gần đây lực lượng công an xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho bà con. Qua đó giúp nhân dân hiểu được tác hại khi sử dụng vũ khí vật liệu nổ. Từ đầu năm 2022 toàn xã đã có 10 hộ dân tình nguyện giao nộp 10 khẩu súng tự chế.  

Để nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại, hệ lụy của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ Công an huyện Mèo Vạc đã huy động sức mạnh của nhân dân tham gia tích cực vào công tác vận động thu hồi và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Với sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, nhất là từ khi Công an chính quy vào làm Công an xã, khi được tuyên truyền, vận động người dân đều tự nguyện mang vũ khí ra nộp, chưa có trường hợp nào có hành vi chống trả hoặc không phối hợp với lực lượng chức năng. Tính từ năm 2021 đến nay Công an huyện Mèo Vạc thu hồi được 54 khẩu súng tự chế, 6 kíp nổ, 20 mét dây dẫn kíp nổ và 1,5 kg thuốc nổ công nghiệp.

Thượng tá Cao Văn Toản, Trưởng Công an huyện Mèo Vạc khẳng định: Với những biện pháp cụ thể, linh hoạt, Công an huyện Mèo Vạc đã làm tốt công tác thu hồi, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Qua đó góp phần bảo đảm cho nhân dân có cuộc sống bình yên, hạn chế những sự việc, tai nạn đáng tiếc do sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện vùng cao luôn được giữ vững ổn định.

Minh Giàng - Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập