Văn hóa - Xã hội

Chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tảo hôn ở Mèo Vạc

01/02/2023 15:27 220 lượt xem

Công tác phòng chống tảo hôn nhiều năm qua vẫn luôn là nỗi trăn trở, là bài toán khó giải ở huyện Mèo Vạc thì năm nay với nhờ triển khai quyết liệt ngay từ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tảo hôn ở Mèo Vạc
UBND xã Pả Vi (Mèo Vạc) xử lý các trường hợp tảo hôn.

Xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc có trên 95% người dân tộc Mông. Để đẩy lùi được hủ tục tảo hôn, Xã đã tập trung cả hệ thống chính trị thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Hôn nhân và Gia đình đến từng hộ dân. Dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán cán bộ xã tăng cường bám sát đời sống người dân để kịp thời tuyên truyền, vận động người dân cương quyết xóa bỏ các tập tục lạc hậu; đến từng nhà phân tích để người dân hiểu về hệ lụy của tảo hôn, giải thích để bà con hiểu kết hôn khi chưa đủ tuổi là vi phạm pháp luật.

Ông Thào Minh Sơn, Chủ tịch UBND xã Pả Vi cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp đến từng đối tượng, địa bàn thôn, bản; tuyên truyền trong các nhà trường thì cấp ủy chính quyền xã cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình. So với dịp Tết nguyên đán 2022, thì Tết Nguyên đán năm 2023 trên địa bàn xã không có tình trạng “kéo vợ”; đối với 3 trường hợp vi phạm đã được xã xử lý dứt điểm.

Một trong 3 trường hợp xảy ra vi phạm về tảo hôn trên địa bàn xã Pả Vi là hộ gia đình ông Thò Mí Nô, thôn Pả Vi Hạ; gia đình ông Nô có con trai là Thò Mí Sính, năm nay 16 tuổi, có quen với cháu Mua Thị Lía, 16 tuổi ở thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng; sau khi nắm được thông tin, UBND xã đã xuống hộ gia đình ông Nô tuyên truyền và yêu cầu lên UBND xã ký cam kết không cho con tảo hôn và phải trả cháu gái về với gia đình; đồng thời thông tin cho xã Tả Lủng và gia đình cháu gái đến đón cháu về nhà. Ông Nô chia sẻ: Được xã tuyên truyền thì gia đình tôi cũng đã nhất trí cam kết không cho con lấy vợ khi chưa đủ tuổi. Tôi cũng khuyên cháu đến khi nào đủ tuổi thì gia đình mới tổ chức cưới cho 2 cháu.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như kiên quyết xử lý nghiêm và dứt điểm các trường hợp vi phạm. Người dân dần thay đổi nhận thức, thực hiện đúng pháp luật về hôn nhân và gia đình, tình trạng tảo hôn đang có xu hướng giảm dần. Nếu như năm 2022, toàn huyện Mèo Vạc có hơn 100 cặp tảo hôn thì sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 toàn huyện chỉ còn 19 cặp tảo hôn.

Ông Nguyễn Đức Cảnh, Trưởng phòng Tư pháp huyện Mèo Vạc cho hay: Để có được kết quả trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy – UBND huyện Mèo Vạc ngay trước dịp Tết Nguyên đán các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng các nhóm giải pháp để nâng cao nhận thức cho người dân về Luật Hôn nhân và Gia đình; thực hiện các mô hình can thiệp để ngăn ngừa nguy cơ kết hôn sớm, xây dựng và phát động ký hương ước, quy ước thôn không tảo hôn, cho hộ gia đình ký cam kết không cho con tảo hôn; qua đó, đã giảm thiểu tình trạng tảo hôn đáng kể.

Tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bằng việc nâng cao nhận thức, đưa luật vào thực tiễn, chắc chắn trong thời gian tới tình trạng tảo hôn trên địa bàn sẽ giảm dần và được xóa bỏ. Khi đời sống kinh tế tốt lên, người dân được nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật thì những hủ tục lạc hậu cũng sẽ dần lùi vào quá khứ.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập