Quốc phòng - An ninh

Chung tay tham gia tự quản đường biên, mốc giới

03/03/2021 01:46 71 lượt xem

Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc giới, đã phát huy sức mạnh của các tổ tự quản, huy động quần chúng tại chỗ ngăn chặn kịp thời các hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh thổ. Đặc biệt là hoạt động xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay.

Đứng chân trên địa bàn 2 xã Xín Cái và Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc. Ðồn Biên phòng Xín Cái luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, đoàn thể, lực lượng đứng chân trên địa bàn thực hiện hiệu quả phong trào tự quản đường biên, cột mốc và tự quản an ninh trật tự tại khu vực biên giới. Nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động; đến nay đã có 8 tổ tự quản và 57 hộ gia đình đăng ký tham gia tự quản 23,831 km đường biên, với 72 cột mốc trong đó có 62 cột mốc chính và 10 mốc phụ.

Đại úy, Nguyễn Văn Chủng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Xín Cái cho biết: Thời gian qua, hoạt động của các tổ tự quản được duy trì có nền nếp. Các tổ đã tích cực tham gia tuyên truyền, phối hợp tuần tra, kiểm soát góp phần giữ gìn an ninh trật tự thôn, xóm bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc. Thông qua hoạt động tự quản, người dân đã kịp thời cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng bộ đội biên phòng nắm chắc tình hình biên giới, địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Với 100% là người dân tộc Dao sinh sống; thôn Lùng Vần Chải, xã Xín Cái là một trong những thôn thực hiện tốt công tác bảo vệ đường biên, mốc giới. Thôn có 01 tổ tự quản và 8 hộ dân có nương giáp biên đã đăng ký tham gia phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc giới theo Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ. Hàng tháng, tổ tự quản của thôn cùng bộ đội biên phòng đi tuần tra biên giới; phát quang đường biên, vệ sinh xung quanh cột mốc. Cùng với đó, các hộ dân có diện tích ần đường biên giới luôn cảnh giác, nếu phát hiện các vấn đề nghi vấn kịp thời báo cáo với Ðồn Biên phòng để xử lý.

Ông Lò Sìn Hùng, thôn Lùng Vần Chải một trong những hộ gia đình đăng ký tham gia tự quản đường biên, mốc giới bộc bạch: Ngoài việc tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới cùng bộ đội biên phòng thì hàng ngày đi nương tôi đều tranh thủ đi qua kiểm tra đường biên, mốc giới. Tôi và dân trong thôn luôn coi đó là nhiệm vụ thiêng liêng với quê hương, đất nước. Bảo vệ cột mốc là bảo vệ chính mình, gia đình và quê hương mình”.

Không chỉ tích cực tham gia tuần tra biên giới, bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo vệ an ninh trật tự các thôn biên giới, sự chung tay tích cực của người dân vùng biên đã góp phần quan trọng trong việc chung tay phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn; cung cấp cho Đồn những tin tức có giá trị liên quan đến an ninh biên giới, đến việc xuất nhập cảnh trái phép.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập