Văn hóa - Xã hội

Độc đáo các gian hàng trưng bày sản phẩm truyền thống địa phương

28/11/2017 00:00 160 lượt xem

Bên cạnh tổ chức Lễ hội bò vàng, hội thi mật ong bạc hà và thưởng ngoạn vẻ đẹp tiềm ẩn của loài hoa Tam giác mạch. Nằm trong chuỗi các sự kiện nằm trong khuân khổ Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ III năm 2017. Đến với huyện Mèo Vạc những ngày này du khách thập phương còn được thăm quan mua sắm tại các gian hàng trưng bày các sản vật, sản phẩm truyền thống địa phương.

Theo ghi nhận, các gian hàng trưng bày năm nay gồm rất nhiều các sản vật như: thịt bò, lợn treo gác bếp, chuối, măng ớt, rượu ngô men lá, gạo đặc sản, mật ong…của các xã, thị trấn. Bên cạnh các gian hàng trưng bày và bán sản vật địa phương còn có các gian hàng trưng bày vật dụng truyền thống như: khèn Mông, thìa gỗ, bát gỗ, thổ cẩm địa phương do các nghệ nhân trên địa bàn chế tác, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống và nét độc đáo của thiên nhiên, con người Mèo Vạc. Các gian hàng trưng bày đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm quan. Cô Nguyễn Kim Thu, du khách đến từ Thành phố Hà Nội cho biết: Mình đã đi rất nhiều nơi trong và ngoài nước, nhưng hôm nay đến thăm huyện Mèo Vạc mình mới hiểu thêm được cuộc sống của người dân vùng cao, các sản phẩm truyền thống rất đẹp và phong phú. Do vậy mình sẽ mua một số sản phẩm nông sản như măng trúc và rượu ngô về nhà để mọi người cùng thưởng thức.

Việc tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm truyền thống cũng là dịp để các xã, thị trấn giao lưu, trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm quý báu trong lao động, sản xuất. Đồng thời còn là dịp để phát hiện thêm những sản phẩm tiêu biểu, các món ăn dân gian truyền thống của địa phương để giới thiệu, quảng bá, ghi dấu ấn trong lòng du khách góp phần phát triển du lịch. Đồng chí Nông Văn Ngay, Phó chủ tịch UBND xã Khâu Vai, chia sẻ: tham gia trưng bày xã Khâu Vai chúng tôi đem đến một số nông sản đặc trưng do bà con trên địa bàn sản xuất như: khoai lang tím, khoai sọ, mía tím, nghệ vàng, hàng thiêu dệt dân tộc Nùng...Mặc dù đem ra trưng bày chưa nhiều song toàn bộ các sản phẩm đều được du khách mua gần hết.

 Thông qua trưng bày sản phẩm truyền thống do nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Mèo Vạc chăn nuôi, sản xuất ra là cơ hội để nhân dân huyện giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong và ngoài tỉnh về những sản phẩm đặc trưng của địa phương, về tiềm năng, thế mạnh về phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và giá trị di sản văn hóa các dân tộc huyện Mèo Vạc trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển. Còn là dịp giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao mức hưởng thụ về mọi mặt  cho nhân dân./. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập