Chiến lược phát triển kinh tế

Xã Niêm Sơn chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc

06/01/2022 01:15 183 lượt xem

Trước đợt rét đậm, rét hại của mùa đông năm nay, cũng như các địa phương khác trên địa bàn huyện Mèo Vạc; xã Niêm Sơn đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét, dự trữ thức ăn, gia cố chuồng trại nhằm tránh thiệt hại cho đàn gia súc.

Xã Niêm Sơn chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc
Anh Và Mí Ná, thôn Bản Tồng, xã Niêm Sơn đang chăm sóc đàn Trâu.

Gia đình anh Và Mí Ná, thôn Bản Tồng, xã Niêm Sơn hiện đang nuôi 4 con trâu. Gia đình anh cũng như các hộ gia đình khác trong thôn; rút kinh nghiệm từ việc phòng, chống rét cho đàn trâu, bò từ các năm trước; ngay vào đầu mùa đông, gia đình anh đã chủ động mua bạt về quây kín chuồng trại, chủ động tích trữ thức ăn cho gia súc nhằm tăng sức chống chọi với thời tiết. Anh Và Mí Ná chia sẻ: Việc chủ động thức ăn cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại rất quan trọng. Ngoài việc dự trữ thêm nguồn thức ăn cho trâu, vào những ngày nhiệt độ xuống thấp gia đình tôi nhốt đàn trâu ở trong chuồng, lạnh quá thì nhóm lửa bên cạnh chuồng để sưởi ấm; ngoài ra tôi tăng cường cho ăn thức ăn tinh để đảm bảo sức khỏe cho trâu. Nhờ đó, thời gian gần đây, đàn gia súc khỏe mạnh, không còn thiệt hại sau mỗi mùa đông.

Tổng đàn gia súc của xã Niêm Sơn hiện có trên 5.000 con; trong đó có 815 con trâu, trên 1.400 con bò; hơn 2.300 con lợn... Để đảm bảo cho đàn gia súc phát triển ổn định, ngay từ đầu vụ đông, xã đã phân công cụ thể cho cán bộ xã và các thôn, quy định rõ trách nhiệm cho các ban, ngành, đoàn thể trực tiếp xuống cơ sở, đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân về các biện pháp phòng, chống rét như: tu sửa, che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc.

Anh Trương Thiên Lý, cán bộ Khuyến nông xã Niêm Sơn cho biết: Cùng với việc tuyên truyền cho người dân chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Chúng tôi còn cho người dân ký bản cam kết và phối hợp với thôn kiểm tra việc thực hiện của các hộ gia đình. Qua kiểm tra cho thấy, ý thức của người dân trong việc phòng, chống đói rét cho đàn gia súc ngày càng được nâng lên; cơ bản các hộ đều thực hiện tốt.

Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, tin rằng, mùa đông năm nay, xã Niêm Sơn sẽ bảo vệ tốt đàn vật nuôi, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho bà con, góp phần thúc đẩy nghề chăn nuôi trên địa bàn xã phát triển bền vững.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập