Văn hóa - Du lịch

Về Mèo Vạc ngắm sắc hoa Mộc miên

18/02/2023 09:34 275 lượt xem

Là địa phương nằm trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, mặc dù thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt nhưng tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây nhiều phong cảnh đẹp làm say đắm lòng người.

Về Mèo Vạc ngắm sắc hoa Mộc miên
Ngay cả trẻ em cũng thích vui đùa với hoa Mộc miên

Có dịp đến Mèo Vạc vào giữa tháng 02 và đầu tháng 3 hằng năm, khi những tia nắng xuân ấm áp đánh thức Cao nguyên đá Đồng Văn sau một thời gian dài ngủ đông, cũng là lúc hoa đào, hoa lê, hoa mận, hoa gạo đua nhau khoe sắc thắm. Cùng thời gian đó, đi dọc hai bên bờ sông Nho Quế, sông Nhiệm, mới thấy được sắc màu đỏ rực của hoa Mộc miên (hay còn gọi là hoa Gạo) đua nhau bung nở như phủ kín hai bên sườn núi, đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Bởi theo quan niệm của nhiều người, sau Tết nguyên đán thời tiết ấm áp, màu nước sông Nho Quế xanh biếc như nước biển hòa quyện với màu đỏ của hoa gạo tạo thành bức tranh sơn thủy hữu tình, có sức hút kỳ lạ níu chân du khách. Vì thế chỉ trong nửa đầu tháng 02.2023 đã có 21.979 khách đi thuyền sông Nho Quế, đặc biệt vào ngày thứ Bảy có hơn 3.500 khách đến tham quan, khiến cho lòng hồ thủy điện Nho Quế 1 luôn đông vui, tấp nập như ngày hội.

Chị Phạm Thùy Linh đến từ tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: “Tôi đã đi du lịch nhiều nơi nhưng đây là lần đầu tiên đến tham quan huyện Mèo Vạc, được trải nghiệm dòng sông Nho Quế đúng vào mùa hoa gạo. Quả thật rất hạnh phúc”. Có lẽ không chỉ riêng chị Linh có cảm nhận như vậy, trong quá trình khảo sát để tổ chức Lễ hội hoa Mộc miên, tôi đã có may mắn gặp nhiều đoàn khách từ các địa phương khác nhau, thậm chí cả du khách nước ngoài; họ đều có những cảm nhận ấn tượng về mảnh đất này.

Thiếu nữ chụp ảnh với hoa Mộc miên

Được biết, để thúc đẩy hoa Mộc miên trở thành sản phẩm du lịch, trong những năm qua huyện Mèo Vạc thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân quản lý, bảo vệ cây Mộc miên và triển khai trồng mới nhằm mục đích tạo thành những rừng Mộc miên. Ngành văn hóa huyện đã chủ động tham mưu đưa sản phẩm Lễ hội hoa Mộc miên vào kế hoạch phát triển du lịch hằng năm, tạo thành sản phẩm du lịch độc đáo của huyện. Bởi ngoài vẻ đẹp rực rỡ, thuần khiết của mình, cây hoa Mộc miên có sức sống kiên cường trên những sườn đá núi tai mèo như bảo vệ, giữ gìn cho dòng sông Nho Quế luôn xanh biếc quanh năm.

Vì thế, hãy đi, hãy đến Mèo Vạc để cảm nhận phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, say đắm lòng người của mảnh đất nơi đây…

Quỳnh Lưu

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập