Chính trị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc tại Mèo Vạc

21/04/2023 15:41 215 lượt xem

Sáng nay (20.4), đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, PCT UBND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh có chuyến kiểm tra tình hình hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa tại khu vực lòng hồ Thủy điện Bảo Lâm 3, thuộc các xã Khâu Vai, Lũng Pù, Niêm Tòng huyện Mèo Vạc.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc tại Mèo Vạc
Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, PCT UBND kiểm tra thực tế tại bến thuyền tự phát thôn Quán Xí, xã Lũng Pù huyện Mèo Vạc

Thời gian qua, hoạt động vận tải thủy nội địa tự phát trên lòng hồ thủy điện Bảo Lâm 3 (thuộc địa bàn các xã Lũng Pù, Khâu Vai, Niêm Tòng huyện Mèo Vạc và huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) có những diễn biến phức tạp, một số tổ chức, cá nhân đã tự ý hạ thủy các thuyền máy phục vụ kinh doanh nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật. Tại thôn Quán Xí, xã Lũng Pù, một số cá nhân đã san ủi đất xây dựng bến thuyền diện tích khoảng 1000 m2; xây nhà tắm, nhà vệ sinh; đổ sân bê tông diện tích 50 m2 lắp dựng nhà gỗ làm nhà chờ cho du khách trên phần diện tích đất thu hồi của lòng hồ thủy điện Bảo Lâm III; đổ bê tông 01 tuyến đường xuống bến thuyền chiều dài 120m, rộng 3,5m. Trên khu vực lòng hồ Thủy điện Bảo Lâm 3 hiện có hàng chục phương tiện thủy đang hoạt động đưa đón khách du lịch và phục vụ nhu cầu, đời sống của người dân.
Trước tình trạng trên, huyện Mèo Vạc đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và ban hành các văn bản nhằm chấn chỉnh tồn tại trong công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa trên lòng hồ thủy điện Bảo Lâm 3; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về Luật và các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa năm 2023 trên địa bàn huyện Mèo Vạc… Tuy nhiên, các chủ phương tiện vẫn chưa khắc phục những tồn tại mà đoàn kiểm tra liên ngành đã chỉ ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh đã chỉ ra một số yếu kém trong khâu quản lý của các xã trong khu vực lòng hồ như: chưa quan tâm trong quản lý nhà nước, không kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; UBND các xã chưa quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên diện tích đất bán ngập, san đào đất làm bến thuyền. Đồng chí yêu cầu: Huyện Mèo Vạc chỉ đạo UBND các xã trong khu vực lòng hồ và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng, an toàn giao thông đường thủy nội địa; thường xuyên tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa đến người dân trên địa bàn; không tự ý đóng tàu, thuyền và hạ thủy các phương tiện khi chưa đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Đối với những thuyền hiện đã hạ thủy chưa đủ điều kiện hoạt động cần kiên quyết trục xuất khỏi khu vực lòng hồ. Thống nhất với huyện Bảo Lâm và 2 Công ty thủy điện xây dựng phương án thành lập bến đò ngang, bến thủy nội địa tạm thời để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân 2 bên bờ hồ thủy điện…

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập