Chuyên mục: Truyền thông giảm nghèo đa chiều

Mèo Vạc triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi

12/04/2023 15:08 285 lượt xem

Xác định phòng, chống dịch bệnh là yếu tố quan trọng bảo đảm hiệu quả trong chăn nuôi, do đó những năm qua huyện Mèo Vạc luôn tích cực chủ động triển khai tiêm các loại vắc xin phòng dịch bệnh đảm bảo phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững.

Mèo Vạc triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi
Cán bộ Thú Y xã Pải Lủng thực hiện tiêm chủng cho đàn nuôi trên địa bàn.

Thị trấn Mèo Vạc là một trong những địa phương có số hộ dân tham gia tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi luôn đạt tỷ lệ cao của huyện Mèo Vạc. Toàn thị trấn có gần 2000 con gia súc, để công tác tiêm vắcxin trên đàn gia súc đạt kết quả cao, đã xây dựng kế hoạch tiêm phòng, phối hợp với các ngành đoàn thể, các thôn thực hiện thống kê, rà soát số lượng đàn gia súc, gia cầm trong diện tiêm đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi nâng cao nhận thức, chấp hành và tạo điều kiện cho cán bộ thú y tiêm phòng thuận lợi.

Bà Vàng Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc cho biết: “ Để công tác tiêm vắc xin trên đàn vật nuôi đạt kết quả cao, hằng năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tiêm phòng, phối hợp với các đoàn thể, các thôn thống kê, rà soát số lượng đàn gia súc, gia cầm trong diện tiêm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi nâng cao nhận thức, chấp hành và tạo điều kiện cho cán bộ thú y tiêm phòng thuận lợi”

Anh Vàng Mí Cơ, tổ 1 thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc cho biết thêm: “Trước đây, tôi chủ quan, không tiêm phòng đầy đủ nên đàn gia súc rất hay mắc bệnh như: tụ huyết trùng, viêm da nổi cục… Đến nay, sau khi được cán bộ thú y thị trấn tuyên truyền vận động, gia đình tôi thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho đàn bò, lợn. Nhờ vậy, đàn gia súc phát triển khỏe mạnh, ít bị bệnh.

Cùng với thị trấn Mèo Vạc, các địa phương khác trên địa bàn huyện Mèo Vạc đều đã tích cực triển khai thực hiện tiêm phòng cho đàn gia súc. Theo kế hoạch, năm 2023 huyện Mèo Vạc sẽ thực hiện tiêm phòng cho trên 33.000 con trâu, bò, trên 41.000 con lợn và được chia thành 2 đợt chính trong năm. Dự kiến số lượng vắc xin tiêm phòng gia súc năm 2023 là gần 250.000 liều. Riêng trong đợt 1 này, huyện triển khai tiêm phòng các bệnh lở mồm long móng cho tất cả các xã, thị trấn. Quá trình triển khai được các địa phương cơ bản đồng tình ủng hộ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã nhập từ Chi cục thú y tỉnh về được trên 53000 liều vắc xin lở mồm long móng, tụ huyết trùng hơn 104.000 liều và vắcxin là trên 12.000 liều, viêm da nổi cục trên 26.000, hơn 26.000 liều nhiệt thán… đảm bảo đủ số lượng vắcxin để tiêm cho đàn vật nuôi của 18 xã, thị trấn trên địa bàn và đã triển khai xong công tác tiêm phòng đợt I/2022 với 26.850 liều vắc xin lở mồm long móng cho đàn trâu, bò.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Trưởng Trạm Chăn nuôi – Thú y huyện Mèo Vạc chia sẻ: “Để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, hằng năm, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND huyện kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; ban hành văn bản đôn đốc đến từng xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người chăn nuôi về ý nghĩa của việc tiêm phòng. Theo đó, lịch tiêm phòng được UBND xã, thị trấn thông báo cụ thể đến từng thôn, xóm và phổ biến các quy định phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi để người dân biết, chủ động hợp tác và thực hiện. Ngay khi có vắc xin, việc tiêm phòng trên đàn vật nuôi được triển khai đồng bộ đến 18/18 xã, thị trấn.

Với sự chỉ đạo sát sao đồng bộ của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi của các hộ gia đình, hiện nay tổng số đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Mèo Vạc được duy trì, phát triển ổn định. Việc phấn đấu thực hiện tốt công tác tiêm phòng cho đàn đàn vật nuôi năm 2023 đạt so với kế hoạch đề ra, sẽ là tiền đề quan trọng để mỗi xã tạo miễn dịch, bảo vệ đàn vật nuôi phát triển khoẻ mạnh, từ đó góp phần thực hiện công tác giảm nghèo tại địa phương.

Minh Huệ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập