Chuyên mục: Truyền thông giảm nghèo đa chiều

Hiệu quả mô hình vỗ béo bò thịt và xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học

05/04/2023 10:43 181 lượt xem

          Trong năm 2022 Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp huyện Mèo Vạc triển khai mô hình “Vỗ béo bò thịt và xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học” tại thị trấn Mèo Vạc đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp người phát triển kinh tế – xã hội, tăng thu nhập từ chăn nuôi gia súc.

Hiệu quả mô hình vỗ béo bò thịt và xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học
Doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ bò thịt cho người dân thôn Chúng Pả A.

          Mô hình được thực hiện tại 10 hộ dân thuộc hai thôn Chúng Pả A và Chúng Pả B, thị trấn Mèo Vạc với quy mô 60 con con bò thịt vỗ béo. Trong quá trình thực hiện mô hình các hộ được hỗ trợ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ chế phẩm sinh học xử lý chất thải chăn nuôi, tổ chức chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa người chăn nuôi và doanh nghiệp để tiêu thụ 100% sản phẩm của mô hình. Kết quả cho thấy mỗi con bò được áp dụng quy trình vỗ béo sau ba tháng trừ các chi phí thu được gần 2.500.000đ/con, đối với những con không áp dụng quy trình vỗ béo sau khi trừ chi phí chỉ thu được gần 1.800.000đ/con. Qua đó, đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp người dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.Anh Vừ Mí Sính, thôn Chúng Pả A, thị trấn Mèo Vạc chia sẻ: “Nuôi theo phương pháp truyền thống thì phải mất 6 đến 7 tháng mới vỗ béo được bò, nhưng khi được vỗ béo theo quy trình mới này thì chỉ mất ba tháng đã có thể xuất chuồng, đặc biệt là được bao tiêu sản phẩm nên chúng tôi rất yên tâm về đầu ra. Cùng với đó, việc giữ gìn vệ sinh môi trường cũng rất hiệu quả, đó thực sự là mô hình rất triển vọng phù hợp nhân rộng. Hiện nay đã kết thúc dự án nhưng chúng tôi vẫn duy trì mô hình để phát triển kinh tế bền vững”.

Việc sử dụng chế phẩm sinh học xử lý chất thải chăn nuôi là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng xấu đến môi trường chăn nuôi, tiết kiệm chi phí, giảm công lao động, tạo nguồn phân hữu cơ bón cho cây trồng, kiểm soát, xử lý chất thải, giữ vững được an toàn sinh học; góp phần xây dựng thị trấn Mèo Vạc sạch, đẹp. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nay đã có 15 hộ tham gia mô hình và thời gian tới thị trấn sẽ tiếp tục nhân rộng trên khắp 12 thôn, tổ dân phố. Bà Vàng Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mèo Vạc cho biết: “Qua một thời gian triển khai mô hình đã giúp các hộ dân chăn nuôi áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, chăn nuôi thâm canh, bán thân canh, tăng khối lượng và chất lượng sản phẩm thịt, nâng cao hiệu quả kinh tế. Từ đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và bảo vệ môi trường, thúc đẩy phong trào chăn nuôi bò thịt, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, có thể nhân rộng mô hình ra đại trà”.

Sau một thời gian triển khai nhiều hộ đã thấy được hiệu quả mô hình vỗ béo bò thịt và xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học nên đã nhân rộng mô hình sang các thôn khác và địa phương khác như xã Pả Vi. Với hiệu quả kinh tế – xã hội và môi trường đã đạt được trong thời gian qua sẽ là tiền đề cho các địa phương trên địa bàn huyện Mèo Vạc triển khai nhân rộng mô hình đến từng hộ dân trong thời gian tới.

Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập