Văn hóa - Xã hội

Xuân về trên bản Khâu Vai

10/02/2024 17:26 37 lượt xem

Vào những ngày này, cùng với các địa phương trên cả nước, người dân thôn Khâu Vai (xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc) đang náo nức chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Xuân về trên bản Khâu Vai
Bản làng Khâu Vai rạng rỡ trong nắng xuân

Mặc dù dịp cuối năm, thời tiết ở Mèo Vạc rét đậm kéo dài nên hoa đào nở ít hơn nhưng không vì thế không khí đón xuân của người dân nơi đây giảm đi. Tại trung tâm xã Khâu Vai, thôn có đông đồng bào dân tộc Nùng sinh sống, mọi người tích cực chuẩn bị sắm Tết từ ngày 20.12 âm lịch. Từ khâu trang trí nhà cửa, đến mua sắm vật dụng, cây cảnh, hoa trang trí, thực phẩm hằng ngày diễn ra nhộn nhịp. Vì thế chợ phiên Khâu Vai lúc nào cũng đông vui như ngày hội. Năm nay, người dân thôn Khâu Vai đã có nhiều đổi mới, chủ động rủ nhau mua sắm đèn led trang trí trước khuôn viên nhà và xung quanh các cây xanh, tạo khung cảnh rực rỡ, lung linh huyền ảo về ban đêm. Đồng thời, chị em Chi hội phụ nữ thôn thường xuyên vệ sinh quét dọn đường làng, ngõ xóm đảm bảo sạch sẽ, sẵn sàng đón Tết.

Thiếu nữ dân tộc Nùng chuẩn bị trang phục đi chơi Tết

Khung cảnh thôn Khâu Vai lung linh, rực rỡ về đêm

Người dân thôn Khâu Vai ăn tất niên đông vui, nhộn nhịp

Chị Lương Thị Mòn, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Khâu Vai phấn khởi cho biết: “Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết khô hạn và dịch bệnh Bạch hầu, nhưng nhờ mọi người dân tích cực lao động sản xuất nên thu nhập của nhiều hộ gia đình khá hơn, bà con ăn Tết cũng to hơn mọi năm”. Để minh chứng cho điều này, chị Mòn đã liệt kê danh sách các hộ gia đình luân phiên mổ lợn mời họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp đến ăn tất niên từ ngày Tết ông Công, ông Táo đến ngày 30 Tết. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo xã Khâu Vai, người dân trong thôn đã tích cực chuẩn bị mâm ngũ quả để dâng hương miếu Ông, miếu Bà đêm Giao thừa và sáng mùng 2 Tết; tổ chức tập luyện văn nghệ và các môn thể thao dân gian truyền thống chuẩn bị giao lưu văn hoá, văn nghệ phục vụ nhân dân trên địa bàn. Do đó không khí vui xuân, đón Tết ở đây nhộn nhịp, đông vui chẳng kém gì các thị trấn, thị tứ tại các vùng miền trên cả nước.

Vì thế hãy đến Khâu Vai dịp Tết Nguyên đán này để thưởng thức và cảm nhận về không khí vui xuân, đón Tết của vùng quê giàu bản sắc văn hoá.

Phong Lưu (Khâu Vai)

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập