Văn hóa - Xã hội

Chủ động phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”

02/05/2024 11:32 81 lượt xem

          Với điều kiện địa hình đặc thù miền núi và diễn biến thời tiết phức tạp, nguy cơ cao trên địa bàn xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại một số khu vực vùng núi. Nhất là vừa qua, nhiều nơi đã xảy ra giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của nhân dân. Vì vậy, huyện Mèo Vạc đã và đang triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).

Chủ động phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”
Lực lượng công an, dân quân xã Lũng Chinh giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai (Ảnh: Minh Đức)

          Để chuẩn bị tốt công tác PCTTTKCN, được sự chỉ đạo, hướng dẫn của huyện, trên cơ sở thực tế địa phương các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng các phương án để ứng phó với thiên tai nguy hiểm như sạt lở đất, lũ quét, giông lốc; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ. Rà soát, bổ sung hoàn thiện các phương án, kế hoạch chi tiết, cụ thể trong phòng, chống, khắc phục hậu quả khi có tình huống xảy ra. Ông Vừ Mí Súng, Chủ tịch UBND xã Tát Ngà cho biết: “Xã đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ huy PCTT&TKCN, quyết định thành lập các phân ban, họp chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, quyết định thành lập các đội cơ động tìm kiếm cứu nạn, các tổ tuần tra canh gác, tổ thông tin liên lạc, đội dự phòng, đội xung kích, quyết định giao chỉ tiêu vật tư, phương tiện, dụng cụ cho các phân ban và các khu dân cư để bố trí kinh phí chuẩn bị tốt vật tư phương tiện, nhân lực phục vụ công tác PCTTTKCN.” Bên cạnh công tác chuẩn bị về vật tư, phương tiện xã Tát Ngà còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở và các cuộc họp thôn giúp nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác phòng chống thiên tai và các kỹ năng xử lý tình huống khi có mưa bão xảy ra. Nhờ đó nhân dân trong xã, đặc biệt là người dân sống trên các sườn đồi đã có những kiến thức cơ bản về phòng chống thiên tai và có sự chuẩn bị những vật tư cần thiết trước mùa mưa bão.

          Dự báo năm 2024, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, gió lốc có thể xảy ra. Vì vậy, trước mùa mưa bão UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT&TTCN huyện xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó trong mùa mưa bão để giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động rà soát những điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở, lũ quét để xây dựng phương án bảo vệ, di dời dân, tài sản, gia súc ra khỏi vùng nguy hiểm khi cần thiết. Kế hoạch cũng xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện trong hoạt động phòng chống thiên tai theo quy định của pháp luật; quán triệt thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và "ba sẵn sàng"(chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả), phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương; các cấp, các ngành chủ động trong việc xử lý các tình huống, sự cố tại chỗ để ứng phó thiên tai hiệu quả nhất. Tổ chức hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng vũ trang trên địa bàn, tổ chức luyện tập, diễn tập theo phương án; sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn huyện; tổ chức trực ban phòng, chống thiên tai nghiêm túc, đúng quy định 24/24 giờ để theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, xảy ra trên địa bàn huyện.

          Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống của của chính quyền địa phương với phương châm “4 tại chỗ”, công tác phòng chống lụt, bão của huyện Mèo Vạc hi vọng sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi mưa bão xảy ra.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập