Văn hóa - Xã hội

Vùng cao Mèo Vạc chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

03/12/2023 17:53 125 lượt xem

Là huyện vùng cao biên giới thường xuyên đón nhiều đợt không khí lạnh, thời tiết rét đậm, rét hại, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đàn gia súc. Tuy nhiên, bằng sự chủ động từ sớm, công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc đã được các địa phương của huyện Mèo Vạc quan tâm, triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực.

Vùng cao Mèo Vạc chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

Người dân thôn Cho Do xã Cán Chu Phìn thực hiện ủ chua thức ăn và chủ động che chắn chuồng trại bảo vệ đàn gia súc

Nhiều năm trở lại đây, chăn nuôi bò là sinh kế chính của gia đình anh Vừ Mí Pó, thôn Chí Dỉ Phìn, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc. Cũng như mọi năm khi thời tiết chuyển sang mùa đông, cùng với các biện pháp che chắn chuồng trại, gia đình anh đã chuẩn bị cỏ ủ chua và phụ phẩm nông nghiệp để bổ sung thức ăn cho đàn gia súc. Do có sự chuẩn bị chu đáo nên đàn đại gia súc gồm 7 con của gia đình anh không bị ảnh hưởng nhiều do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra.

Không chỉ gia đình anh Pó, từ đầu tháng 11 đến nay, nhiều hộ chăn nuôi gia súc, đặc biệt là gia đình có bò dưới 2 tuổi trên địa bàn xã Lũng Pù cũng chủ động gia cố chuồng trại cho đàn vật nuôi. Được biết đến là địa phương thường xảy ra rét đậm, rét hại, ảnh hưởng không nhỏ tới đàn đại gia súc. Trước tình hình đó, hàng năm cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn người dân sửa chữa chuồng trại, dự trữ thức ăn để giảm thiểu thiệt hại đối với đàn gia súc. Ngoài ra, có phương án hỗ trợ 200 hộ nghèo đặc biệt khó khăn mua bạt về che chắn. Ông Sùng Mí Sò, Chủ tịch UBND xã Lũng Pù chia sẻ.

Vào mùa đông sau khi thu hoạch xong, các địa phương huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các đoàn thể, các thôn, bản vận động Nhân dân thu gom cỏ phơi khô, dự trữ làm thức ăn thô mùa đông cho đàn đại gia súc. Đồng thời hướng dẫn bà con các biện pháp phòng, chống rét, phòng, chống dịch bệnh... Theo sự hướng dẫn này, hầu hết các hộ gia đình đã sẵn sàng mọi điều kiện, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi. Theo ghi nhận tại một số địa phương trên địa bàn không có tình trạng bị chết rét, đàn gia súc phát triển bình thường. Chị Sình Thị Cho, thôn Cho Do, xã Cán Chu Phìn cho biết: Những năm trước đây, gia súc hay chết vào mùa đông rất nhiều. Nhưng hơn chục năm nay, được cơ quan chuyên môn tuyên truyền, tập huấn cách dự trữ thức ăn cho gia súc, người dân chúng tôi đã hiểu và làm theo, đồng thời, không chăn thả rông bò vào mùa rét.

Chăn nuôi đại gia súc đã trở thành nguồn sinh kế chính của đa số hộ gia đình ở Mèo Vạc. Hiện toàn huyện có trên 92.500 con gia súc. Với phương châm không chủ quan, lơ là, nhân dân thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét và bảo vệ đàn vật nuôi. Qua đó thúc đẩy phát triển đàn gia súc bền vững.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập