Văn hóa - Xã hội

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dịp cuối năm

06/12/2023 16:40 113 lượt xem

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương. Thời gian qua, huyện Mèo Vạc luôn quan tâm tới công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) góp phần hạn chế, ngăn chặn tai nạn cháy, nổ xảy ra trên địa bàn. Vào dịp cuối năm thì công tác này cần phải được thực hiện hiện đồng bộ hiệu quả hơn.

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dịp cuối năm
Các thành viên HTX Nông nghiệp và dịch vụ du lịch Tu Sản được tập huấn PCCC&CNCH

Để đảm bảo công tác PCCC & CNCH, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống cháy nổ và CNCH đến tất cả các phòng, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC với nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, Zalo, Face book, tổ chức tuyên truyền lưu động, các lớp tập huấn chuyên đề cho mọi người dân…. Thành lập các tổ liên gia an toàn PCCC, lắp đặt bình chữa cháy, tổ chức lực lượng, phương tiện chữa cháy theo phương châm "4 tại chỗ".

Theo Trung tá Dương Văn Nội, Phó Trưởng Công an huyện Mèo Vạc: Là dơn vị chủ đạo trong công tác tham mưu với UBND huyện, hàng năm Công an huyện đã tổ chức nắm chắc tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm cháy, nổ của từng khu vực, đối tượng trên địa bàn Huyện để hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp, hiệu quả. Thường xuyên tổ chức tuyên tuyền về nguy cơ cháy, nổ và hướng dẫn cụ thể các biện pháp PCCC trong sinh hoạt, nhất là vào các dịp lễ, tết, mùa nắng nóng, hanh khô, kiểm tra nhắc nhở các cơ quan, tổ chức, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao chấp hành nghiêm các quy định về PCCC. Thành lập các đoàn kiểm tra an toàn PCCC tại các đơn vị, cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, kịp thời phát hiện, hướng dẫn cơ sở khắc phục những tồn tại, thiếu sót; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định PCCC. Đẩy mạnh huấn luyện nghiệp vụ về công tác PCCC, tăng cường hướng dẫn người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ cơ sở dịch vụ kinh doanh, du lịch, chủ hộ gia đình, thực hiện công tác tự kiểm tra an toàn PCCC; hướng dẫn các biện pháp chữa cháy an toàn và kỹ năng thoát hiểm khi có cháy, nổ, tai nạn sự cố xảy ra.

Theo thống kê từ đầu năm 2023, Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các xã, thị trấn tổ chức 33 lớp tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH với 2503 người tham gia. Trong đó dân phòng 18 lớp với 1990 người, 15 lớp cán bộ và người dân với 513 người tham gia gồm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, homestay, khu dân cư đông người. Kiểm tra an toàn PCCC và CNCH định kỳ năm 67 cơ sở. Cùng với đó, UBND huyện tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước về PCCC; tổ chức rà soát các địa điểm xây dựng mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" tại các khu dân cư, nơi tập trung đông người theo quy định.

Có thể nói, hậu quả mà hoả hoạn gây ra là rất lớn, nó không trừ một ai, không trừ bất kỳ đâu và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Để phòng trừ hoả hoạn, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội, mỗi tổ chức, cá nhân và người dân hãy nâng cao ý thức, chấp hành pháp luật về PCCC cảnh giác, trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản về PCCC & CNCH. Mỗi hành động thiết thực, ý thức chủ động trong phòng ngừa cháy, nổ của mỗi chúng ta sẽ góp phần đẩy lùi nguy cơ cháy, nổ, để cháy, nổ không còn là hiểm họa cho toàn xã hội.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập