Văn hóa - Xã hội

Sắc màu chợ phiên vùng cao ngày Tết

01/02/2024 13:49 31 lượt xem

Bất chấp cái buốt lạnh vùng cao, ngay từ sáng sớm, đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Nùng… trong những bộ trang phục sặc sỡ, dập dìu từ những con đường nhỏ từ khắp thôn, xóm kéo nhau xuống chợ phiên Mèo Vạc, họ hào hứng lựa bộ váy áo mới để kịp khoe dịp Tết hay mua, bán những món hàng đem từ nhà ra để có thêm đồng ra, đồng vào trang trải cho ngày Tết.

Sắc màu chợ phiên vùng cao ngày Tết
Một số mặt hàng phục vụ ngày Tết được bà con lựa chọn mua nhiều như: Gạo, lá dong, rượu…

Chợ phiên Mèo Vạc được họp vào sáng chủ nhật hàng tuần và được đánh giá là chợ phiên có quy mô lớn nhất trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Không kể những tiểu thương chuyên “chạy chợ”, cuối năm thường là thời điểm rộ lên các sạp hàng nhỏ của người dân khắp nơi mang đến bán. Các mặt hàng thường do người dân trong vùng làm ra, mang đi chợ bán như dê, lợn cắp nách, rau củ, măng khô, gừng tươi, gạo, lá dong hay những can rượu ngô thơm ngát... cũng được bày bán nhiều hơn thường lệ.

Bà con dân tộc thiểu số mang theo những mặt hàng do nuôi trồng ra chợ bán để kiếm thêm đồng tiêu Tết như: Dê, Gà, Quẩy tấu…

Nhìn vào chợ phiên ngày Tết, thấy ấm lòng bởi cuộc sống nơi đây đang ngày càng khởi sắc, báo hiệu mùa xuân mới đã đến, bà con dân tộc thiểu số nơi đây chuẩn bị  đón một cái Tết ấm no, hạnh phúc.

Bà con hào hứng lựa những đôi giày mới để kịp khoe dịp Tết.

Bà con lựa chọn những bó nhang do chính đồng bào dân tộc Mông, Dao làm ra để thắp lên bàn thờ ông bà tổ tiên ngày Tết.

Một góc chợ phiên tấp nập người mua, bán.

Khu ẩm thực tại chợ phiên tập nập người đến ăn, uống

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập