Văn hóa - Xã hội

Ra mắt mô hình “Bài trừ tệ nạn ma tuý gắn với xoá bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh”

03/12/2023 11:04 80 lượt xem

Sáng ngày 01-12, UBND xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình "Dòng họ Ma kiên quyết bài trừ tệ nạn ma tuý gắn với xoá bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh" tại thôn Bản Tại.

Ra mắt mô hình “Bài trừ tệ nạn ma tuý gắn với xoá bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh”
Lãnh đạo Công an huyện, lãnh đạo xã Niêm Sơn (Mèo Vạc, Hà Giang) trao tặng qùa lưu niệm cho dòng họ Ma

Xã Niêm Sơn nằm ở phía nam của huyện Mèo Vạc, giáp ranh với huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), có tuyến đường quốc lộ 4C chạy qua, giao thương thuận tiện, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế, tuy nhiên cùng với đó là sự tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự đặc biệt là tội phạm ma túy. Toàn xã hiện có hơn 1.000 hộ, hơn 5.000 khẩu với 12 thôn, bản.

Thôn Bản Tại, là thôn có 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, với tổng số 83 hộ, 425 nhân khẩu, gồm có 02 dân tộc chung sống là dân tộc Tày và Mông. Đời sống nhân dân chủ yếu là làm nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó, dòng họ Ma có 27 hộ, 145 nhân khẩu. Trong những năm qua, trên cơ sở quy ước của dòng họ, các thành viên trong dòng họ Ma đã luôn đoàn kết, sống đúng đạo nghĩa trên dưới một lòng chung tay xây dựng dòng họ ngày thêm gắn bó.

Việc ra mắt mô hình dòng họ có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật đặc biệt là việc bài trừ được tệ nạn ma tuý trong dòng họ; khơi dậy tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 10/5/2021 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Hà Giang về tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng bào trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Nghị quyết số 27-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về việc thực hiện xoá bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030 gắn với triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập