Văn hóa - Xã hội

Nông dân xã Khâu Vai hiến đất xây dựng nhà văn hoá thôn, bản

25/12/2023 17:51 178 lượt xem

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn huyện Mèo Vạc luôn được người dân tích cực tham gia hưởng ứng bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, như: Đóng góp ngày công làm đường giao thông và các công trình phúc lợi, hiến đất mở đường, đổi công giúp đỡ nhau trong sản xuất nông nghiệp.

Nông dân xã Khâu Vai hiến đất xây dựng nhà văn hoá thôn, bản
Anh Ly Mí Chung (áo đen đứng giữa) trao đổi về quá trình hiến đất xây dựng nhà văn hoá thôn Pắc Cạm, xã Khâu Vai

Tại xã Khâu Vai, là một xã đặc biệt khó khăn, nằm cách trung tâm huyện lỵ Mèo Vạc 22km, xã có 12 thôn, bản; 1.455 hộ với 8.351 nhân khẩu, trong đó hộ nghèo chiếm hơn 58%; đường giao thông đi lại giữa các thôn đến với trung tâm xã nhỏ hẹp. Bên cạnh đó, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện vị trí địa lý, khí hậu khắc nghiệt, người dân sinh sống không tập trung và chủ yếu canh tác trồng ngô một vụ vì thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô.

Trong năm 2023, hưởng ứng chủ trương của huyện, của xã về xây dựng nhà văn hoá thôn bản, đã có 9 hộ gia đình tham gia hiến 1263m2 đất xây dựng 7 nhà văn hoá tại 7 thôn. Trong đó, tiêu biểu nhất là hộ anh Ly Mí Chung 43 tuổi, dân tộc Mông ở thôn Pắc Cạm, đã tự nguyện hiến 400m2 đất. Mặc dù là hộ cận nghèo, đông con nhưng khi xã tuyên tuyên truyền, vận động hiến đất xây dựng nhà văn hoá, gia đình anh đã hưởng ứng ngay mà không nhận bất kỳ khoản tiền hỗ trợ nào của xã. Anh suy nghĩ: “Thấy bà con trong thôn không có nhà văn hoá để họp, được nhà nước hỗ trợ tiền xây dựng, anh rất vui vì đóng góp chút công sức giúp nhân dân có địa điểm họp thôn”.

Nhờ sự hiến đất của người dân, nhà văn hoá thôn Pó Ngần, xã Khâu Vai được xây dựng khang trang, sạch đẹp

Được biết, thôn Pắc Cạm có 174 hộ với 952 nhân khẩu (là thôn có số dân đông nhất xã Khâu Vai), đường từ trung tâm xã đến thôn chủ yếu đường đất, ghập ghềnh rất khó đi. Thôn chia thành 3 khu, gồm: Pắc Cạm A, Pắc Cạm B, Pắc Cạm C. Anh Vừ Chá Tủa, Trưởng thôn Pắc Cạm cho biết: “Những năm trước, thôn chưa có nhà văn hoá, vì vậy thôn đều họp nhờ nhà Trưởng thôn rất chật chội. Tháng 3.2023 khi xã triển khai xây dựng nhà văn hoá thì 50% hộ dân nhất trí xây dựng gần nhà Trưởng thôn, 50% hộ dân nhất trí làm nhà sát đường giao thông ở giữa khu Pắc Cạm A và Pắc Cạm B, tuy nhiên người dân phải đóng góp 200 triệu đồng để mua mặt bằng. Thấy vậy, anh Ly Mí Chung bảo đắt quá và không đắn đo hiến toàn bộ diện tích 400m2 cách đường giao thông 200m, đã tiết kiệm kinh phí cho thôn, cho xã”. Khi nghe tin anh Chung hiến đất, nhân dân trong thôn rất phấn khởi và tham gia đóng góp ngày công để san nền mặt bằng xây dựng nhà văn hoá. Vì vậy, chỉ sau hai tháng thi công, ngôi nhà văn hoá 4 gian rộng100m2 khang trang, sạch đẹp, cùng với nhà vệ sinh, bể nước, đã hoàn thành, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hội họp của nhân dân trong thôn.

Ngoài thôn Pắc Cạm, đến thăm các thôn còn lại, tôi được gặp anh Vừ Mí Na hiến 150m2 đất xây dựng nhà văn hoá thôn Ha Dế; anh Già Mí Pó và anh Thò Sính Chư, hiến 145m2 đất xây dựng nhà văn hoá thôn Po Ma; anh Sùng Mí Pó và anh Sùng Mí Lầu, hiến 148m2 đất xây dựng nhà văn hoá thôn Lũng Lầu; anh Sùng Mí Lầu hiến 130m2 đất xây dựng nhà văn hoá thôn Sán Séo Tỷ; anh Vừ Mí Dính hiến 150m2 đất xây dựng nhà văn hoá thôn Pó Ngần; hộ anh Ly Mí Tủa hiến 140m2 đất xây dựng nhà văn hoá thôn Trù Lủng Trên. Trước hành động hiến đất của các hộ, cấp uỷ, chính quyền xã Khâu Vai và nhân dân các thôn đã ủng hộ hơn 60 triệu đồng để hỗ trợ cho các hộ hiến đất giảm bớt khó khăn. Vì vậy, đã góp phần hoàn thành xây dựng 7 nhà văn hoá thôn trong năm 2023, giúp nhân dân địa phương có địa điểm sinh hoạt khang trang, sạch đẹp. Đây có thể coi là điểm sáng về sự tích cực của người dân tham gia hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở huyện vùng cao Mèo Vạc.

Bài, ảnh: Phong Lưu (Xã Khâu Vai)

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập