Văn hóa - Xã hội

Huyện Mèo Vạc tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp cuối năm

20/12/2023 17:28 125 lượt xem

Thời điểm cuối năm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán cổ truyền là thời điểm nhiều thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xâm nhập thị trường. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), huyện vùng cao Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các ngành, doanh nghiệp, hộ gia đình, người dân trong thực hiện các chính sách, pháp luật đảm bảo ATTP.

Huyện Mèo Vạc tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp cuối năm
Đội QLTT số 6 khu vực Đồng Văn – Mèo Vạc kiểm tra thực phẩm trái cây tại chợ trung tâm huyện Mèo Vạc

Để làm tốt công tác đảm bảo ATTP, huyện Mèo Vạc chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trọng tâm bằng nhiều hình thức thông qua hệ thống ruyền thanh, băng rôn, tờ rơi an toàn thực phẩm…. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATTP. Phối hợp với các ngành chức năng triển khai biện pháp kiểm soát chặt chẽ hàng hóa lưu thông và các hộ tư nhân kinh doanh phụ gia thực phẩm, hóa chất bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp, hàng hóa tổng hợp... 
Chủ cửa hàng tạp hóa Nhan Phạm, tổ 4 thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc Phạm Thị Nhan cho biết: “Tôi kinh doanh cửa hàng tạp hóa trên 10 năm. Hàng năm, tôi đều tham dự lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phân biệt thực phẩm sạch và bẩn. Trong kinh doanh, tôi lựa chọn sản phẩm có chất lượng để bán cho người tiêu dùng. Các loại bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, phụ gia thực phẩm,... bán trong dịp Tết đều được tôi lấy từ công ty lớn, có thương hiệu, uy tín, có thông tin về tổ chức, cá nhân, có công bố hợp quy sản phẩm với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi lưu thông trên thị trường”.
Từ đầu năm 2023, UBND huyện Mèo Vạc, Ban Chỉ đạo về quản lý Vệ sinh an toàn thực phẩm huyện đã chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch và thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành huyện tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất tại các địa điểm ăn uống trong suốt thời điểm diễn ra kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 58 cơ sở vi phạm vệ sinh ATTP, xử phạt gần 84 triệu đồng, đồng thời tiến hành tiêu hủy toàn bộ sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế hiện nay, ở địa bàn vùng cao biên giới phần lớn các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm có quy mô nhỏ lẻ, tính chất tự phát, không tập trung gây khó khăn trong công tác quản lý. Ngoài ra, hàng hóa, thực phẩm nhập khẩu về rất khó kiểm soát, nhất là mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản. Tại chợ trung tâm huyện, chợ phiên ở các xã cơ sở vật chất còn hạn chế, không gian dành cho các hộ kinh doanh thực phẩm còn đan xen, lẫn lộn với các mặt hàng khác,... làm cho công tác đảm bảo ATTP gặp nhiều khó khăn. Ông Hoàng Đường Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc chia sẻ. 
Để triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn thời gian tới, Trung tâm Y tế, Công an, Quản lý Thị trường của huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức và pháp luật về ATTP, nhất là Luật An toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm thay đổi nhận thức và hành vi về ATTP trong cộng đồng từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, ngành chuyên môn cũng khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn. Đặc biệt, mỗi người dân cần thận trọng lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo sức khỏe cho gia đình, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cận kề.

 

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập