Văn hóa - Xã hội

Huyện Mèo Vạc quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội

03/12/2023 11:06 112 lượt xem

An sinh xã hội là một trong những chính sách cơ bản, hướng đến mục tiêu phát triển con người. Xác định được điều đó, thời gian qua huyện Mèo Vạc (Hà Giang) luôn quan tâm triển khai hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giúp người nghèo, đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội có điều kiện được chăm sóc tốt hơn.

Huyện Mèo Vạc quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội
Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Huy Sắc thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ Chảo Dình Phúng, thôn Phìn Lò, xã Sơn Vĩ

 Theo thống kê của ngành chuyên môn, chỉ riêng năm 2023 huyện Mèo Vạc đã tiến hành chi trả trợ cấp cho 224 lượt đối tượng người có công, với tổng kinh phí hơn 517 triệu đồng.Triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, huyện luôn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách trợ giúp đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, các đối tượng khó khăn đột xuất.

Huyện đã phê duyệt trợ giúp xã hội cho 74.508 lượt đối tượng, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 43 tỷ đồng; hỗ trợ mai táng phí cho 146 đối tượng, tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ thiên tai, hỏa hoạn cho 28 hộ gia đình với tổng kinh phí 950 triệu đồng; hỗ trợ 53.805 kg cứu đói dịp tết nguyên đán cho 747 hộ, 3.587 khẩu; hỗ trợ 75.150 kg cứu đói giáp hạt năm 2023 cho 993 hộ, 5.010 khẩu. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ 17.199 xuất quà giá trị gần 5,9 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, để triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội, huyện đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, trọng tâm là làm tốt công tác giảm nghèo ưu tiên thực hiện các chính sách, trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, vay vốn tín dụng, dạy nghề, tạo việc làm, xây mới, sửa chữa nhà ở... Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc đời sống người có công với cách mạng được duy trì thường xuyên với các chương trình tình nghĩa là xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa... được phát động tới toàn thể các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân.

Có được kết quả trên có sự đóng góp từ sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện chăm lo cho đối tượng chính sách, góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo.

      Người dân thôn Lò Lử Phìn, xã Sủng Trà phấn khởi tiếp nhận quà hỗ trợ từ các mạnh thường quân

Phấn khởi trong ngôi nhà tình nghĩa trị giá trên 80 triệu đồng do Quân khu 2, Bộ Quốc phòng hỗ trợ bà Vàng Thị Tối, vợ của liệt sĩ Hoàng Chỉn Liểng, thôn Nà Pòng, xã Nậm Ban hy sinh tại mặt trận phía Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Bà Tối phấn khởi chia sẻ: Nhiều năm qua, gia đình tôi sống trong căn nhà sàn bằng gỗ, qua thời gian sử dụng lâu dài, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nay được Quân khu 2 hỗ trợ kinh phí xây dựng tôi rất vui. Từ nay mưa to, gió lớn không phải lo lắng nữa rồi. Bản thân cũng sẽ động viên con, cháu chấp hành tốt chủ trưởng của Đảng, Nhà nước xây dựng quê hương phát triển.

Ông Lương Vũ Khoa, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mèo Vạc cho biết: Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, các nhà hảo tâm tài trợ...nhiều năm qua, kinh tế của huyện có sự phát triển vượt bậc. Cùng với đó, các mục tiêu, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực xã hội trên địa bàn luôn đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Đời sống vật chất và tinh thần của người có công, người nghèo, các đối tượng yếu thế được cải thiện rõ rệt.

Với những giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn địa phương, công tác an sinh xã hội, giảm nghèo của huyện hi vọng sẽ đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tiếp theo, góp phần tích cực để Nhân dân yên tâm bám đất, bám bản, phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở vùng khó khăn biên giới Mèo Vạc

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập