Văn hóa - Xã hội

Đồng bào phấn khởi khi đón niềm vui "ánh sáng" từ điện năng lượng mặt trời

07/04/2024 21:34 27 lượt xem

Hệ thống đèn năng lượng mặt trời do các mạnh thường quân từ dưới miền xuôi gửi đến các hộ nghèo thôn Dì Chủa Phàng, xã Giàng Chu Phìn đã thực sự trở thành món quà vô cùng ý nghĩa đối với bà con ở huyện biên giới Mèo Vạc. Chương trình hỗ trợ đèn năng lượng mặt trời từng bước giúp đồng bào khó khăn ở vùng chưa có điện lưới quốc gia vươn lên trong cuộc sống.

Đồng bào phấn khởi khi đón niềm vui
Gia đình anh Vừ Mí Sùng, thôn Dì Chủa Phàng phấn khởi vị được hỗ trợ đèn năng lượng mặt trời

Là thôn bản tách biệt, cách xa trung tâm xã Giàng Chu Phìn, thôn Dì Chủa Phàng có địa hình được bao quanh bởi những ngọn núi đá tai mèo hiểm trở. Với 100% là đồng bào Mông, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Chính sách điện lưới hóa sử dụng đường dây tải điện đòi hỏi chi phí cao và mất nhiều thời gian, nên hiện nay trong thôn còn một vài nhóm hộ chưa có điện lưới quốc để sử dụng. Thiếu điện dẫn đến những hạn chế trong sinh hoạt, kìm hãm sự phát triển sản xuất, việc học tập của học sinh…Nhiều lần đến với các thôn, bản vùng sâu vùng xa, chị Phạm Thị Nhan, thị trấn Mèo Vạc đã quay video clip về thực trạng thiếu điện của bà con lên mạng xã hội. Sau một thời gian ngắn kêu gọi, thấu hiểu khó khăn của bà con một số mạnh thường quân trong nước đã quyết định hỗ trợ nhóm 14 hộ dân của thôn Dì Chủa Phàng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cho đồng bào nơi đây.

Bà Vừ Thị Cáy, 70 tuổi thôn Dì Chủa Phàng xã Giàng Chu Phìn phấn khởi cho biết: Trước đây không có điện, mọi người trong bản chủ yếu sử dụng đèn dầu, bếp củi. Đồng bào ai cũng ước mơ có điện và hôm nay chúng tôi đã hưởng trọn niềm vui khi có điện năng lượng để được sử dụng, mọi người mừng lắm, cuộc sống chắc chắn sẽ đổi mới.

Anh Vừ Mí Sùng, thôn Dì Chủa Phàng xã Giàng Chu Phìn chia sẻ: Là hộ nghèo đặc biệt khó khăn trong thôn gia đình tôi vừa được các mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố. Nay lại được hỗ trợ hệ thống điện năng lượng thắp sáng, gia đình mừng lắm, bây giờ không phải lo lắng như trước nữa rồi. Có điện thì sinh hoạt của gia đình sẽ thuận tiện hơn, con cái học hành cũng dễ, có thể làm nhiều việc vào ban đêm nữa. Cảm ơn các anh chị đã quan tâm giúp đỡ gia đình.

Từ hệ thống đèn năng lượng mặt trời đã góp phần nâng cao mức hưởng thụ, là cơ hội để phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống sinh hoạt cho nhân dân và điều kiện học tập cho học sinh. Đồng thời, hệ thống điện mặt trời sẽ giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa. Địa phương mong muốn sẽ có thêm nhiều mạnh thường quân hỗ trợ đèn thắp sáng cho các hộ dân. Bà Giàng Thị Dí, Bí thư Đảng ủy xã Giàng Chu Phìn cho biết thêm.

Có thể nói, việc hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời đã giúp người dân sẽ có điện thắp sáng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao. Từ đó tạo động lực cho đồng bào hăng hái thi đua lao động sản xuất, tin yêu theo Đảng, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập