Văn hóa - Du lịch

Chuyện tình hoa Mộc miên

28/02/2023 07:23 1692 lượt xem

Hoa Mộc miên được trồng ở rất nhiều nơi trên cả nước và được gọi với những tên khác nhau (Hoa Mộc miên, hoa Gạo, hoa Pơ lang). Tại huyện Mèo Vạc, cây Mộc miên được trồng và mọc tự nhiên chủ yếu tại các xã dọc theo dòng sông Nho Quế và sông Nhiệm. Khi hoa Mộc miên nở báo hiệu thời tiết ấm áp đã về khắp thôn bản đem theo niềm hy vọng cho mọi nhà về một năm sung túc, hạnh phúc vẹn toàn. Tuy nhiên về “Chuyện tình hoa Mộc miên” thì không phải ai cũng biết, trong bài viết nhỏ này xin gửi tới quý độc giả về “Sự tích hoa Mộc miên”.

Chuyện tình hoa Mộc miên
Nhiều khách du lịch thích đến chụp ảnh hoa Mộc miên bên dòng sông Nho Quế thơ mộng

Ngày xưa tại một thôn bản nọ, có một chàng trai và một cô gái sơn nữ yêu nhau say đắm, họ đã tính đến chuyện kết hôn với nhau. Thế nhưng vào ngày cưới của họ, trời bỗng đổ mưa to tạo thành cơn lũ lớn cuốn phăng nhà cửa, tài sản và lễ vật mà chàng mang tới cho nàng. Vì quá tức giận, chàng đã nhờ dân làng trồng cho cây nêu nối lên trời để chàng có thể lên hỏi Ngọc Hoàng. Ngày mà chàng lên trời, chàng đã buộc một dây vải màu đỏ có tua 5 cánh ở mỗi đầu vào cổ tay cô gái thay cho lời hẹn thủy chung.

Khi đã lên đến cổng trời, chàng trai tìm đến Ngọc Hoàng và hỏi rằng: “Trần gian mưa nắng thất thường, cuộc sống con người lầm than, mong Ngọc Hoàng suy xét”. Ngọc Hoàng bèn đáp lại: “Thần Sấm cai quản chuyện nắng mưa, nhưng giờ hay bị xao nhãng”. Thần Sấm được triệu đến và đáp lại: “Bẩm Ngọc Hoàng, thần làm việc nhiều quá không xuể, mong người giữ chàng trai này ở lại giúp thần tạo mưa”. Ngọc Hoàng chuẩn tấu và cho người nâng bầu trời lên cao hơn để con người không thể trồng cây nêu mà chạm đến trời được nữa.

Cô gái ngày nào ở nhà cũng ngóng trông chàng trai. Ngọc Hoàng biết chuyện bèn ban tặng cho cô gái 1 điều ước, cô gái chỉ xin được biến thành một loài cây có rễ bám sâu, cây cao và thẳng đứng để có thể nhìn thấy được chàng trai, dải băng đỏ thành bông hoa để chàng trai có thể nhận ra nàng. Nói xong thì cô gái gieo mình xuống sông rồi bỗng nhiên hóa thành một loài cây có hoa màu đỏ rực, mọc cao và thẳng đứng, rễ bám chặt vào đất, dân gian gọi đây là cây hoa Mộc miên hay hoa Gạo.

Hoa Mộc miên có màu đỏ rực đặc trưng, mang ý nghĩa tượng trưng cho lời thề hẹn ước, tình yêu sắt son, một lòng thủy chung của người con gái dành cho người mình yêu. Bên cạnh đó, cuối mùa xuân đầu mùa hè là mùa hoa Mộc miên nở rộ, vậy nên loài hoa này còn mang ý nghĩa cho sự hy vọng, nguồn năng lượng tươi mới, tích cực, sự sung túc, hạnh phúc vẹn toàn....

Quỳnh Lưu

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập