Kinh tế

Người dân tập trung thu hoạch lúa vụ Hè -Thu năm 2023

26/09/2023 14:19 54 lượt xem

Hiện nay, diện tích lúa vụ hè thu của các địa phương trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang vào thời điểm chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này bà con nông dân đang khẩn trương, tập trung thu hoạch để chuẩn bị sản xuất vụ đông.

Người dân tập trung thu hoạch lúa vụ Hè -Thu năm 2023
Người dân thôn Tát Ngà tập trung thu hoạch lúa.

Ghi nhận tại xã Tát Ngà, hiện nay vụ lúa hè thu đã chín, khắp bản làng người dân đều ra đồng thu hoạch lúa. Trên thửa ruộng rộng hơn 0,5ha của gia đình ông Chím ở thôn Tát Ngà, người dân hàng xóm cùng các thành viên trong gia đình ông đang tích cực thu hoạch lúa về nhà ngay trong ngày để tránh tình trạng mưa bão làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của lúa gạo. Ông Nùng Văn Chím, thôn Tát Ngà xã Tát Ngà nói: “Năm nay do hạn hán kéo dài, ruộng ít nước nên diện tích lúa nhà tôi thu hoạch được ít hơn năm ngoái vài bao tải. Tôi sẽ cân đối bán ra thị trường ít hơn để gia đình đảm bảo đủ gạo ăn, cùng với đó là trồng thêm nhiều cây hoa màu ngắn ngày để tăng thu nhập cho gia đình vào mùa nông nhàn”.

Vụ hè thu năm 2023, toàn huyện Mèo Vạc gieo cấy trên 1.255ha lúa, cơ cấu giống chủ yếu gồm: Khẩu mang, HT1, Shan ưu, Nhị ưu, Kim ngưu và giống lúa địa phương. Sản xuất vụ hè thu năm nay bà con nông dân chủ yếu sử dụng giống lúa Khẩu mang, đó là giống lúa cho năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn mà chất lượng gạo lại thơm ngon, bán được giá cao nên người dân thường lựa chọn gieo trồng. Theo đánh giá của ngành chuyên môn năng suất bình quân của các giống lúa đạt từ 55 đến 60 tạ/ha. Nhằm đảm bảo an ninh lương thực cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế, huyện đã chỉ đạo các xã vận động bà con nông dân tập trung thu hoạch lúa xong đến đâu tiến hành làm đất gieo trồng vụ đông đến đó. Đồng thời chỉ đạo bà con tiến hành tu sửa hệ thống kênh mương, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất. Ông Tề Văn Lâm, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: “Hiện nay số diện tích lúa trên địa bàn huyện đã thu hoạch xong khoảng 40%, ngành chuyên môn của huyện đã xây dựng kế hoạch, sau khi thu hoạch xong ngành sẽ phối hợp với các địa phương chỉ đạo người dân gieo trồng các loại rau, đậu vụ đông. Đối với những diện tích không cấy lúa vụ đông xuân sẽ tiến hành trồng ngô, tránh tình trạng ruộng bị bỏ hoang sau vụ hè thu”.

Với tinh thần chủ động, tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất của bà con nông dân và sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân huyện Mèo Vạc sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong năm.

Minh Giàng – Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập