Chính trị

Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh – nhân tố quyết định sự phát triển ở Mèo Vạc

14/12/2017 00:00 176 lượt xem

Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh là quan điểm nhất quán của Đảng trong thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; coi xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới là vấn đề có ý nghĩa sống còn, là khâu then chốt và là nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, cả trước mắt cũng như lâu dài. Để thực hiện được mục tiêu đó, Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, để Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt: Lý luận chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Mèo Vạc có trên 3.900 đảng viên, sinh hoạt tại 60 tổ chức cơ sở Đảng với 39 Chi bộ và 21 Đảng bộ cơ sở; có 306 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Năm 2017, kết nạp được 254 đảng viên mới đạt 103%. Xác định việc xây dựng Chi, Đảng bộ trong sạch vững mạnh có vai trò quan trọng đối với việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Mèo Vạc đã quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng Chi, Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới. Việc lãnh đạo công tác xây dựng Đảng phải được triển khai đồng bộ trên cả 3 mặt lý luận chính trị, tư tưởng và tổ chức:

Trên lĩnh vực lý luận chính trị, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn chủ động quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, gắn với triển khai xây dựng chương trình hành động của cấp ủy sát với điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt, việc đánh giá cán bộ, đảng viên gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI và XII), “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, chủ động nắm bắt tình hình, nhận diện tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu biện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để kịp thời có giải pháp xử lý.

Cùng với đó, Đảng bộ huyện Mèo Vạc thường xuyên làm tốt công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Đối với công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, tập trung xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Trên cơ sở nguyên tắc Điều lệ Đảng, tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn huyện đã phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Bình quân hàng năm, toàn Đảng bộ huyện Mèo Vạc có trên 85% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; có trên 99% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Công tác phát triển Đảng và đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm được thực hiện tốt. Đa số đảng viên mới được kết nạp đã phát huy được tính tiên phong, gương mẫu trong hoạt động của địa phương, đơn vị. Với việc chú trọng củng cố tổ chức Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức đoàn thể góp phần thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển, giữ vững ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng. Cơ cấu kinh tế của toàn huyện chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng phát triển công nghiệp và dịch vụ. Đời sống của nhân dân đã ngày càng được nâng lên.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Mèo Vạc tiếp tục tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, của từng đảng viên, gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh; tích cực triển khai việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh toàn diện, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Minh Chuyên


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập