Thông tin tuyên truyền

THÔNG TIN TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC TẠI HUYỆN PHÚ NINH - TRUNG QUỐC

25/07/2017 00:00 192 lượt xem

1. Tiêu chuẩn lựa chọn người lao động

- Là công dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Mèo Vạc (Nam: từ 18 đến 55 tuổi, Nữ: từ 18 đến 50 tuổi).

- Có sức khỏe tốt, không mắc các loại bệnh mà bên sử dụng lao động quy định.

2. Nghĩa vụ cơ bản của người lao động

- Tận tâm, cẩn thận với công việc và tuân thủ việc phân công, bố trí công việc của cấp trên, trừ khi việc phân công, bố trí công việc của họ trái với pháp luật hoặc hợp đồng lao động.

- Tuân thủ quy định thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi. Tuân thủ các nội quy lao động, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ tại nơi làm việc và nơi ở.

- Tuân thủ các quy tắc và nguyên tắc an toàn và sức khỏe làm việc, bao gồm: công việc được thực hiện theo cách thức phù hợp với các quy tắc an toàn và các quy định, đảm bảo điều kiện thích hợp của máy móc, thiết bị, công cụ, trang thiết bị và trật tự tại nơi làm việc, ngay lập tức thông báo cho người giám sát biết khi xảy ra tai nạn hoặc những nguy hiểm có thể xảy ra cho cuộc sống hoặc sức khỏe con người.

- Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, bảo vệ tài sản của cơ quan, gìn giữ bí mật thông tin bảo đảm bí mật thương mại. Nếu tiết lộ có thể gây thiệt hại cho người sử dụng lao động.

- Tuân thủ tại nơi làm việc nguyên tắc “cùng chung sống trong xã hội”.

3. Điều kiện ràng buộc với người lao động

- Nếu người lao động không tuân thủ các trật tự mà nơi sử dụng lao động đặt ra như: quy tắc làm việc, quy định về an toàn và sức khỏe cùng các quy định về phòng cháy, người sử dụng lao động có thể áp dụng hình phạt nhân viên bằng cách cảnh cáo hoặc khiển trách, hoặc phạt tiền.

- Nếu người lao động không tuân thủ quy định về an toàn lao động hoặc phòng cháy, bỏ việc mà không có lý do xứng đáng, xuất hiện tại nơi làm việc trong trạng thái say rượu hoặc uống rượu trong giờ làm việc, người sử dụng lao động có thể phạt tiền người lao động.

- Ngoài ra, người lao động không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ của mình mà gây ra thiệt hại cho người sử dụng lao động, thì phải chịu trách nhiệm về vật chất (bồi thường số tiền thiệt hại, nhưng không cao hơn 3 tháng lương của người lao động). Nếu người lao động cố ý gây ra thiệt hại thì phải trả hoàn toàn chi phí sửa chữa.

4. Các quyền cơ bản của người lao động

- Căn cứ vào Luật lao động và các quy định liên quan, mỗi ngày làm việc không quá 08 giờ, bình quân mỗi tuần không quá 48 giờ, đảm bảo người lao động mỗi tuần được nghỉ ít nhất 01 ngày, một tháng được nghỉ ít nhất 4 ngày và được nghỉ về thăm gia đình khi đã được thỏa thuận với người sử dụng lao động. Người lao động có quyền bình đẳng trong việc thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là đối xử bình đẳng giữa nam giới và phụ nữ trong việc làm.

- Khi người lao động đến nơi làm việc, người lao động được công ty hoặc người sử dụng lao động khai báo với cơ quan Công an nơi người lao động đến làm việc để làm các thủ tục tạm trú cho người lao động.

- Trong quá trình lao động, người lao động hoàn thành nội dung công việc theo quy định hoặc định mức công việc do đơn vị sử dụng lao động đề ra, khi đó đơn vị sử dụng lao động sẽ trả tiền công cho người lao động theo tháng bằng tiền mặt là đồng Nhân dân tệ; Khi người lao động làm thêm giờ thì tiền công lao động cụ thể do đơn vị sử dụng lao động và người lao động tự thỏa thuận. Trả lương ít nhất một lần một tháng, trong thời gian cố định và được xác định trước.

- Người lao động được phép mang tiền đồng Nhân dân tệ, Việt Nam đồng, tài sản cá nhân hợp pháp qua biên giới, hoặc được chuyển vào tài khoản tại ngân hàng tại nơi người lao động cư trú.

- Trong thời gian nghỉ việc mà nguyên nhân không phải do phía người lao động gây ra, đơn vị sử dụng lao động căn cứ vào cơ sở tiền công hàng ngày chi trả cho người lao động từ 50% tiền công theo ngày.

- Đơn vị sử dụng lao động sẽ cung cấp các điều kiện bảo hộ lao động cần thiết cho người lao động, đảm bảo người lao động có thể tham gia hoạt động lao động sản xuất một cách an toàn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ (huấn luyện ban đầu) cho người lao động, để đảm bảo công việc được diễn ra bình thường.

- Đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm mua bảo hiểm thương mại về tai nạn lao động và tai nạn ngoài ý muốn cho người lao động; Khi người lao động xảy ra tai nạn trong quá trình lao động thì đơn vị sử dụng lao động phải kịp thời áp dụng các biện pháp cứu chữa cho người lao động, có trách nhiệm chi trả phí khám chữa bệnh (mà nguyên nhân không phải từ phía người lao động), đồng thời hỗ trợ người lao động hoàn thiện các thủ tục đề nghị công ty bảo hiểm thương mại bồi thường; nếu như cá nhân người lao động mắc phải các bệnh khác, thì cá nhân người lao động tự chi trả chi phí khám chữa bệnh.

- Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện Mèo Vạc phụ trách việc nhận tiền bồi thường bảo hiểm để chi trả cho gia đình nạn nhân.

5. Nơi người lao động đến đăng ký tuyển dụng

Người lao động sẽ đến UBND các xã, thị trấn, Công ty dịch vụ lao động hoặc Phòng lao động – thương binh xã hội của huyện Mèo Vạc đăng ký đi làm việc.

6. Phạm vi lao động, loại công việc và thời hạn

- Công dân huyện Mèo Vạc nếu đi theo kênh này chủ yếu làm việc trong phạm vi của huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam hoặc huyện Nà Pô, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Trong trường hợp đặc biệt phải được sự phê chuẩn của cơ quan quản lý lao động.

 - Là các loại ngành nghề được pháp luật cho phép (rất đa dạng công việc).

- Thời hạn làm việc của người lao động do bên sử dụng lao động thỏa thuận cụ thể trên hợp đồng lao động, không vượt quá một năm theo 3 hình thức, hợp đồng lao động 3 tháng, 6 tháng và một năm.

- Nơi xuất, nhập cảnh là cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc).

7. Hợp đồng lao động

- Trước khi người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp ký kết hợp đồng lao động;

- Khi tiếp nhận lao động, người lao động gồm 01 nhóm người, nhóm người lao động có thể ủy quyền cho một người trong nhóm để ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động;

- Khi ký hợp đồng lao động, người lao động cần biết nội dung các điều khoản bao gồm: Công việc và địa điểm làm việc; thời hạn của hợp đồng; tiền công và chế độ đãi ngộ; quyền lợi và trách nhiệm của mình; quyền lợi và trách nhiệm của bên sử dụng lao động...v.v.

- Trường hợp đơn vị sử dụng lao động hoặc người lao động vi phạm về hợp đồng lao động thì đơn vị sử dụng lao động hoặc người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập