Văn hóa - Xã hội

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội

07/10/2021 10:03 399 lượt xem

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện tín dụng chính sách luôn được Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mèo Vạc quan tâm, chú trọng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả các chương trình cho vay, đảm bảo nguồn vốn đến các đối tượng thụ hưởng, phát huy đúng mục đích và đem lại hiệu quả cao.

 

Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện Mèo Vạc đã triển khai xây dựng kế hoạch bố trí thời gian tổ chức kiểm tra, giám sát. Đến hết 30/9/2021, các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH là Trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện đã tổ chức kiểm tra, giám sát được 16 lượt tại xã, 64 lượt Hội đoàn thể, 128 lượt Tổ TK&VV và 256 khách hàng; thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH là Chủ tịch UBND xã, thị trấn đã tổ chức kiểm tra, giám sát được tại 54 lượt xã, 54 lượt Tổ TK&VV và 270 khách hàng. Các hội đoàn thể huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra giám sát tại các xã, thị trấn được 60 lượt hội, 88 Tổ tiết kiệm và vay vốn và kiểm tra trực tiếp tại 402 hộ vay vốn. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện Nghị quyết của Ban đại diện, vai trò của Chủ tịch UBND xã tham gia Ban đại diện, hoạt động của Ban chỉ đạo giảm nghèo, hoạt động uỷ thác của các tổ chức chính trị- xã hội, hoạt động giao dịch xã, Tổ TK&VV, tình hình sử dụng vốn của hộ vay; nắm bắt những vướng mắc, đề xuất, kiến nghị tại cơ sở.

Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện kiểm tra việc sử dụng vốn vay tại cơ sở

Đồng chí Phùng Minh Thóc, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, công tác chỉ đạo, triển khai hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở đảm bảo đúng quy định,  hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả; tiếp nhận các ý kiến đề xuất về nhu cầu vay vốn của hộ vay. Đồng thời, các Tổ kiểm tra cũng chỉ ra hạn chế ở một số Hội đoàn thể cấp xã, một số Tổ TK&VV chưa chấp hành tốt về hoạt động uỷ thác, hoạt động Tổ, công tác tổng hợp, lưu trữ hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan chưa đầy đủ, chưa gọn gàng, để nợ quá hạn phát sinh, lãi tồn đọng cao, huy động tiền gửi đạt thấp, Tổ trung bình...và đã kiến nghị, chỉ đạo đơn vị được kiểm tra có biện pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời...

Từ thực tế hoạt động hiệu quả thông qua các đợt kiểm tra, giám sát, chất lượng hoạt động tín dụng tại xã trong những năm qua luôn đạt kết quả cao. Nhờ đó nguồn vốn vay của người dân đã thực hiện hiệu quả, đúng mục đích. Đặc biệt chương trình cho vay giảm nghèo đã phát huy được nguồn vốn giúp người dân thoát nghèo và từng bước vươn lên trong cuộc sống. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có 1.796 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận vốn vay của NHCSXH huyện với số tiền gần  86 tỷ đồng. Để các hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay thuận tiện, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện Mèo Vạc luôn củng cố hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn, tập trung nâng cao chất lượng tín dụng, từng bước đóng góp vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập