Quốc phòng - An ninh

Sơ kết giai đoạn I thực hiện đề án 1133

06/06/2015 00:00 237 lượt xem

Sáng ngày 03.6, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn I đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, giai đoạn 2014-2016" (gọi tắt là đề án 1133). Dự hội nghị có lãnh đạo Phòng Tư pháp, lãnh đạo 2 đồn Săm Pun và Lũng Làn; cấp ủy, chính quyền 3 xã biên giới. Đồng chí Trần Kim Ngọc – Phó chủ tịch UBND huyện và đại tá Phạm Hồ Quang – Phó chính ủy Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh chủ trì.
Thực hiện triển khai Đề án 1133 về “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, giai đoạn I 2014-2016"; từ năm 2014 đến tháng 6 năm 2015, Phòng Tư pháp đã phối hợp với 2 Đồn Biên phòng Săm Pun và Lũng Làn, các ban, ngành, đoàn thể huyện đã chủ động phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến đông đảo người dân của 3 xã biên giới. Qua đó đã tuyên truyền lồng ghép tại các xóm  được 164 buổi, tuyên truyền tại chợ phiên được 10 buổi, tổ chức tọa đàm, hái hoa dân chủ tìm hiểu pháp luật cho giáo viên, học sinh thông qua 2 hội thi. Đã có trên 20.000 lượt cán bộ, nhân dân và học sinh được nghe và tiếp cận với thông tin pháp luật tại 3 xã Sơn Vĩ, Xín Cái, Thượng Phùng và trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh (Trung Quốc). Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn ban pháp luật như: Hiến pháp năm 2013, Luật biên giới Quốc gia, các văn kiện pháp lý về biên giới, Bộ luật hình sự, Luật cư trú, Pháp luật về phòng chống mua bán người, Luật hôn nhân và gia đình, kế hoạch hóa gia đình và quyền trẻ em…Bên cạnh việc tuyên truyền qua hình thức truyền miệng thì còn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, công tác hòa giải ở cơ sở và các hình thức sinh hoạt khác. Cùng với đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên tuyền viên pháp luật được nâng cao về chất lượng và số lượng với 36 báo cáo viên các cấp, 26 cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp công tác giáo dục pháp luật, 10 đội báo cáo viên tuyên truyền pháp luật trọng điểm, 51 tổ hòa giải cơ sở. Số lượng tủ sách, ngăn sách pháp luật, tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền được trang bị đầy đủ phục vụ công tác tuyên truyền và tra cứu của người dân. Thực hiện các hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai đồng bộ và áp dụng thiết thực, phù hợp, gần gũi với từng đối tượng, công tác PBGDPL đảm bảo tính liên tục, có hệ thống. Qua công tác tuyên truyền, cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn 3 xã biên giới đã nhận thức rõ hơn về quyền và nghĩa vụ trong chấp hành tốt pháp luật, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và ANCT- TTANXH.
         
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thẳng thắn đưa ra những ý kiến đóng góp và giải pháp thực hiện có hiệu quả hơn công tác PBGDPL trong thời gian tới. Trong đó tập trung đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền giáo dục pháp luật, tăng cường hoạt động của tổ hòa giải cơ sở, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Phạm Hồ Quang – Phó chính ủy Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh và đồng chí Trần Kim Ngọc – Phó chủ tịch UBND huyện đã chỉ ra những tồn tại hạn, hạn chế trong quá trình thực hiện đề án. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác tham mưu, chỉ đạo và thực hiện công tác PBGDPL; xây dựng kế hoạch thực hiện theo tháng, quý, năm; các nội dung tuyên truyền cần có sự chọn lọc cao, đồng bộ, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phát huy tinh thần trách nhiệm tham gia của các cơ quan, ban, ngành từ huyện đến cơ sở; triển khai rút kinh nghiệm kịp thời trong quá trình thực hiện.

Cũng tại hội nghị, các cơ quan: Phòng Tư pháp, 2 Đồn biên phòng Săm Pun và Lũng làn, MTTQ huyện, Công an huyện và UBND 3 xã biên giới đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn từ tháng 6/2015 đến năm 2016.

Nhân dịp này, UBND huyện Mèo Vạc đã khen thưởng cho 5 tập thể và 17 cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Đề án 1133 về tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới. 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập