Văn hóa - Xã hội

Phía sau câu chuyện lấy chồng ngoại quốc

20/09/2023 16:44 130 lượt xem

Mong ước có một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc luôn là nỗi khát khao của mỗi người trong chúng ta, song không phải ai cũng may mắn trên chặng đường đi kiếm tìm hạnh phúc của mình. Từ nhu cầu muốn có một việc làm chính đáng, nhiều chị em phụ nữ ở huyện Mèo Vạc lại đưa họ sang nhiều ngã rẽ khác nhau khi bị kẻ xấu lợi dụng.

Phía sau câu chuyện lấy chồng ngoại quốc
Em Vừ Thị Dính (người mặc áo xanh) tuyên truyền cho chị em phụ nữ trong thôn về những thủ đoạn dụ dỗ của kẻ xấu.

          Mèo Vạc là huyện biên giới phía bắc của tỉnh Hà Giang, có trên 41km đường biên tiếp giáp với hai huyện Nà Pô, tỉnh Quảng Tây và huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam – Trung Quốc. Người dân nơi đây hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số; điều kiện tự nhiên không thuận lợi, địa hình bị chia cắt mạnh, người dân chủ yếu phát triển kinh tế nông nghiệp với cây ngô, cây lúa. Là địa phương có thời tiết khắc nghiệt nên đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí không đồng đều đã tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng với những lời hứa hẹn việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

      Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với 8 chị em, cuộc sống chịu nhiều cơ cực từ lúc còn nhỏ, thiếu sự quan tâm, chăm sóc đầy đủ của bố mẹ. Cuối năm 2021 em Vừ Thị Mỷ, sinh năm 2008 tại thôn Sán Sì Lủng, xã Cán Chu Phìn, khi đó mới 13 tuổi được một bạn nữ cùng quê có mẹ đẻ lấy chồng ở Trung Quốc rủ đi làm thuê bên đó với lời hứa sẽ được trả lương cao. Khi hai bạn đi đến nơi thì họ ép đi lấy chồng. Không biết đi đâu, về đâu, em đành phải chấp nhận đi lấy một người đàn ông 27 tuổi ở một khu vực nông thôn bên đó. Em Mỷ cho biết: “Cuộc sống nhà nông ở bên đó cũng trồng ngô, trồng lúa như Việt Nam mình, cuộc sống không sung sướng như lời đồn, nhiều lúc mình làm việc chậm, không vừa lòng nhà chồng còn bị khinh thường, bị xúc phạm, mình sống bất hợp pháp nên đi lại và làm gì bên đó cũng không tiện, không có tiếng nói trong gia đình, chẳng may bị đánh đập cũng không ai bảo vệ mình”.

          Quá trình tìm đường quay về Việt Nam của em Mỷ rất vất vả, gian nan do xuất cảnh trái phép, song may mắn được các cơ quan chức năng hai nước quan tâm, được sự yêu thương của người dân nơi quê nhà, cuối năm 2022 em đã về đến nhà an toàn. Mặc dù đã được trở về với gia đình, song những nỗi đau, hậu quả không mong muốn đến với em Mỷ quá lớn, giờ đây em phải làm mẹ đơn thân ở tuổi 15. Mong ước xuất ngoại để thay đổi số phận lại vô tình khiến cuộc sống của em trở nên khó khăn hơn. Em Mỷ cho biết thêm: “Trở về với bố mẹ, hai mẹ con em lại là gánh nặng cho gia đình, mỗi khi con ốm đau không có bố cùng chăm lo, chữa trị, con còn nhỏ và em chưa đủ tuổi lao động nên không đi làm thuê được, không có điều kiện chăm lo cho con”.

          Đối với trường hợp em Vừ Thị Dính, sinh năm 1997 ở thôn Trù Lủng Trên B, xã Khâu Vai đã có chồng con, cuộc sống cũng gặp khó khăn, hay đau ốm. Biết được hoàn cảnh của em, năm 2018 một chị trong thôn em đi lấy chồng ở Trung Quốc đã rủ em sang bên đó chữa bệnh. Khi đến nơi em không được đưa đi khám, chữa bệnh mà chị đó đã ép em lấy chính em trai chồng mình. Suốt thời gian ở bên Trung Quốc là những tháng ngày dài đằng đẵng, nhiều khi rơi vào tuyệt vọng Dính đã nghĩ đến cái chết, nhưng khi nghĩ đến chồng con em lại chờ thời cơ thuận lợi tìm cách trở về với gia đình. Em Dính cho biết: “Lấy chồng được một thời gian chồng đưa em đi làm công ty, có một hôm chồng không để ý em đã chạy đến phòng bảo vệ ở cổng công ty nhờ bảo vệ gọi cho lực lượng chức năng bên đó đến giải cứu em. Sau đó em được lực lượng chức năng nước bạn trao trả về Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh”.

          Thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với Dính, khi trở về em vẫn được chồng con đón nhận, yêu thương. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức trẻ em Rồng Xanh đã hỗ trợ kinh phí làm nhà ở, giống gia súc cho gia đình chăn nuôi sản xuất, vay vốn từ ngân hàng CSXH phát triển kinh tế. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình em Dính dần ổn định, con cái được chăm lo, học hành đầy đủ. Giờ đây Dính không những vượt qua được mặc cảm mà em còn được thôn và xã tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn. Ngoài tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình thì Dính còn là một tuyên truyền viên tích cực dùng chính câu chuyện của mình để tuyên truyền cho người dân trong thôn không tin, nghe theo những kẻ xấu về giấc mơ đổi đời ở bên kia biên giới.

          Để bảo vệ quyền lợi cho hội viên nói riêng và chị em phụ nữ nói chung, trong những năm qua Hội LHPN huyện Mèo Vạc đã phối hợp với tổ chức trẻ em Rồng Xanh, Ban thực hiện Dự án phòng, chống mua bán người của Hội LHPN tỉnh triển khai nhiều hoạt động,thành lập Ban và Tiểu Ban phòng, chống mua bán người tại 4 xã thực hiện dự án gồm: Giàng Chu Phìn, Khâu Vai, Xín Cái, Thượng Phùng truyền thông những kiến thức về mua bán người cho nhân dân, hội viên phụ nữ qua hai thứ tiếng là tiếng phổ thông và tiếng dân tộc, có nhiều hoạt động hỗ trợ cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: Hỗ trợ tư vấn tâm lý, đề xuất hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ sinh kế bằng cách mua giống gia súc, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, hỗ trợ lương thực thực phẩm và hỗ trợ đột xuất...

          Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo… được sử dụng khá phổ biến và hữu ích trong giao tiếp và trao đổi thông tin đã kết nối con người gần nhau hơn. Tuy nhiên đây cũng là phương tiện để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhiều thông tin về việc làm có mức thu nhập cao tràn lan trên mạng. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác, chủ động phòng ngừa để không mắc bẫy của kẻ xấu. Đại úy Nguyễn Văn Huỳnh, Phó đội trưởng Đội CSĐTTP về Hình sự-Kinh tế- Ma túy Công an huyện Mèo Vạc cho biết: “Người dân phải luôn cảnh giác trước những thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội khi chưa được kiểm chứng, nhất là những thông tin tuyển dụng làm việc với mức lương cao tại các quán hát, quán cà phê... Đề phòng người lạ hoặc cả người thân đi làm ăn xa trở về khi được họ hứa hẹn, rủ đi làm ăn; cảnh giác với những lời hứa giúp tìm việc làm có thu nhập cao ở các công ty, doanh nghiệp, nhà hàng. Trước khi người dân có nhu cầu đi làm thuê thì phải tìm hiểu kỹ địa điểm nơi làm việc, công việc mình sẽ làm có đáng tin cậy hay không, khi đi đâu, làm gì, ở đâu cần thông tin cho bạn bè, người thân mình nắm bắt được”.

          Thời gian tới, các cấp, các ngành của huyện sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác, ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm; nắm tình hình, xác định rõ các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm mua bán người, nhóm đối tượng có nguy cơ bị xâm hại cao, trên cơ sở đó xây dựng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh kịp thời.

Minh Giàng - Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập