Chính trị

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với huyện

21/12/2015 00:00 219 lượt xem

Chiều 19/12, đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, PCT UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện nhằm nắm bắt tình hình khai thác lâm sản trái phép tại khu Bảo tồn thiên nhiên Chí Sán. Cùng dự có lãnh đạo sở NN&PTNT, Chi Cục kiểm lâm và Công an tỉnh. Làm việc với đoàn công tác của tỉnh về phía huyện có các đồng chí Hầu Minh Lợi - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Cao Cường - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện…

Qua công tác kiểm tra, xác minh trên địa bàn 6 xã, thị trấn của huyện thuộc khu vực rừng Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, Hạt Kiểm lâm và các ngành chức năng của huyện đã xác định có tổng số 29 cây gỗ nghiến nhóm IIA bị khai thác trái phép, trong đó có 01 cây đã bị các đối tượng lấy hết lâm sản khỏi hiện trường; 28 cây còn nguyên lâm sản tại hiện trường; có 06 cây bị đổ do thiên tai; số cây gỗ bị đổ và bị khai thác trái phép nằm rải rác ở nhiều khu rừng khác nhau và đã bị khai thác từ lâu, có cây gỗ đã bị chặt hạ từ 2 - 3 năm. Tổng khối lượng được phát hiện tại hiện trường là hơn 130 m3 gỗ, trong đó gỗ tròn là 131,08 m3; gỗ xẻ là 2,96 m3. UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm phối hợp với UBND các xã có diện tích rừng nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình khai thác, bảo vệ và lập hồ sơ quản lý toàn bộ số gỗ bị chặt hạ và bị đổ theo kế hoạch 46 UBND tỉnh; chỉ đạo Ban quản lý dự án BV&PT rừng, Hạt Kiểm lâm và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, thống kê, kiểm đếm gỗ đổ, gãy do thiên tai và khai thác trái phép từ những năm trước đây còn nằm rải rác trên rừng, điều tra xác minh đối tượng vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, đánh giá cao tinh thần thẳng thắn của cấp ủy, chính quyền huyện đã trung thực báo cáo về vụ việc khai thác trái phép gỗ xảy ra trên địa bàn, huyện đã sâu sát triển khai các giải pháp khắc phục và kịp thời báo cáo với tỉnh. Thông qua vụ việc trên, PCT UBND tỉnh cũng đã phê bình UBND huyện thiếu sâu sát, chậm triển khai kế hoạch số 46 của UBND tỉnh về việc rà soát, thống kê, kiểm kê số gỗ bị đổ gãy do thiên tai, do bị chặt hạ trái phép trên địa bàn. Để khắc phục tình trạng trên, PCT UBND tỉnh đã giao cho cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo khẩn trương thống kê, kiểm kê số gỗ bị đổ gãy do thiên tai, do bị chặt hạ trái phép và bàn giao cụ thể cho Chủ tịch UBND các xã quản lý, kết thúc báo cáo về tỉnh vào 23/12. Chấn chỉnh lại việc quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn, giao cho huyện phối hợp với Chi cục Kiểm lâm xây dựng kế hoạch, giải pháp quản lý, bảo vệ rừng, thuộc rừng đặc dụng Chí Sán, trong đó kế hoạch phải đổi mới, gắn kết với văn hóa dân tộc, áp dụng các biện pháp để xác định rõ đối tượng đã chặt hạ trái phép số gỗ trên, báo cáo tình hình về tỉnh trước  24/12/2015. Đối với các ngành chức năng của tỉnh giúp huyện điều tra làm rõ đối tượng khai thác gỗ trái phép trên, xác định rõ thời điểm bị chặt hạ, gãy đổ; tổng hợp đầy đủ các nội dung về vụ việc nêu trên và có giải pháp cụ thể để trình tỉnh, trên cơ sở đó UBND tỉnh báo cáo BTV Tỉnh ủy.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập