Xây dựng Đảng

Phát huy vai trò Đảng viên ở các xã biên giới

02/08/2019 00:00 195 lượt xem

Những năm qua, với sự đoàn kết, thống nhất, sát sao trong công tác lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ huyện Mèo Vạc, sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền các xã biên giới trong việc phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như các phong trào thi đua do huyện phát động, nhất là việc phát triển các mô hình kinh tế, xây dựng nông thôn mới và tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.

Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc kiểm tra việc triển khai trồng cây Xọm Đen của đảng viên thôn Lũng Làn, xã Sơn Vĩ.

Đảng viên Hoàng Thị Tương, Bí thư Chi bộ thôn Lũng Làn, xã Sơn Vĩ, một trong những đồng chí Bí thư Chi bộ năng động và luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua do Đảng bộ xã Sơn Vĩ phát động. Với vai trò, trách nhiệm được giao, trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, cùng với việc xây dựng các nghị quyết chuyên đề, đồng chí Tương tích cực tuyên truyền, vận động đảng viên trong Chi bộ phải là những người đi đầu trong phát triển kinh tế, cũng như tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua khác. Không chỉ có trách nhiệm với công việc mà đồng chí Hoàng Thị Tương cũng rất tích cực thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình, hiện nay đồng chí Tương đang thực hiện mô hình trồng cây xọm đen, một loài cây dược liệu có công dụng điều trị các bệnh về xương, khớp được sự hỗ trợ giống, kỹ thuật từ nước bạn Trung Quốc, với diện tích đất hơn 02 nghìn mét vuông, gia đình đã đưa cây xọm đen vào trồng, hiện đang trong thời gian sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, đến nay toàn xã đã phát triển được 03 ha cây xọm đen. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động đảng viên tiên phong trong phát triển kinh tế, thì việc tích cực phối hợp cùng với lực lượng biên phòng thường xuyên tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã Sơn Vĩ rất nhiệt tình hưởng ứng và được ví như những “Cột mốc sống” nơi biên cương của Tổ quốc.

Đảng bộ xã Sơn Vĩ hiện có 23 Chi bộ, với 207 đảng viên, để nêu gương tính tiên phong, gương mẫu trong mỗi đảng viên, trước hết Đảng bộ, các chi bộ luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo. Thời gian qua, với sự thống nhất lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, kinh tế - xã hội địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, kinh tế tiếp tục phát triển mạnh theo hướng bền vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền tiếp tục được đổi mới, đặc biệt, phong trào thi đua sản xuất đã được đẩy mạnh, nhất là việc nêu gương “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình là đảng viên tiên phong, gương mẫu trên nhiều lĩnh vực như: Kinh doanh, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới... qua đó tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

 

Mô hình chăn nuôi vịt của Đảng viên Vừ Chúng Tú, thôn Thèn Pả xã Thượng Phùng hàng năm cho thu nhập 40-50 triệu đồng.

Là một trong 3 xã thuộc xã biên giới, xã Xín Cái thời gian qua cũng phát huy khá tốt vai trò của cán bộ, đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế, qua đó đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân cùng thi đua lao động sản xuất, có những đảng viên trẻ hiện nay cũng có nhiều ý tưởng, cách làm hay, năng động trong phát triển các mô hình kinh tế, từng bước mang lại thu nhập kinh tế cho gia đình, đồng thời tham gia hưởng ứng vào các chương trình xây dựng nông thôn mới, hiến đất làm đường và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Cùng với việc phát huy tốt vai trò của cán bộ, đảng viên, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với Chỉ thị 03 của ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang “Nói đi đôi với làm” đã được 3 xã biên giới: Sơn Vĩ, Thượng Phùng, Xín Cái triển khai sâu rộng đến các Chi bộ, đảng viên đăng ký thực hiện và làm theo với những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, tạo sức lan tỏa và trở thành phong trào thi đua trong toàn Đảng bộ.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Huyện có 3 xã biên giới gồm các xã Sơn Vĩ, Thượng Phùng, Xín Cái với chiều dài đường biên là trên 42 km, với 63 Chi bộ, số lượng đảng viên là 549 đảng viên. Xác định các xã biên giới có vị trí địa lý quan trọng trong việc bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Vì vậy, những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện việc đầu tư hỗ các chương trình, dự án cho đồng bào các dân tộc các xã biên giới phát triển kinh tế. Đảng bộ huyện Mèo Vạc thường xuyên quan tâm chỉ đạo Đảng ủy các xã đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. Đồng thời phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu trong các hoạt động, phong trào đề ra. Với quan điểm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và hiệu quả, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Mèo Vạc tiếp tục có những định hướng chỉ đạo nhằm phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Cấp ủy Đảng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nói chung, 3 xã biên giới nói riêng.

Để phát huy có hiệu quả vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên nói chung, đảng viên ở các xã biên giới nói riêng. Đảng bộ huyện Mèo Vạc xác định phải xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, chính quyền các cấp vững mạnh, thực sự là chính quyền của dân, do dân, vì dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu. Xây dựng cấp uỷ đảng các cấp vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đảm bảo giữ vững vai trò lãnh đạo Đảng trong thời kỳ đổi mới hiện nay, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập