Thông tin tuyên truyền

Nhận diện hoạt động lợi dung Tôn giáo để tuyên truyền chống phá Đảng ta hiện nay

31/08/2023 14:07 194 lượt xem

Thời gian qua, các thế lực thù địch luôn lợi dụng vấn đề “Tôn giáo dân tộc” để chống phá Đảng ta. Vì vậy, việc nhận thức đúng và cảnh giác trước hoạt động của các “Tà đạo” và triển khai các biện pháp phù hợp là vấn đề cần thiết ở giai đoạn hiện nay.

Nhận diện hoạt động lợi dung Tôn giáo để tuyên truyền chống phá Đảng ta hiện nay
Những đầu sách không rõ về nguồn gốc xuất xứ, xuất bản đã được lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc thu hồi

Một trong những thủ đoạn chúng sử dụng hiện nay đó là lợi dung tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo những người dân ít hiểu biết ở vùng sâu, vùng xa. Trong đó phải kể đến huyện Mèo Vạc, vì đây là địa bàn khó khăn nhất của tỉnh Hà Giang, là địa phương có địa hình phức tạp, có đường biên giới tiếp giáp với 02 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam của Trung Quốc, trình độ dân trí ở đây còn thấp… Tại huyện Mèo Vạc, thời gian trước đây, cách nay khoảng 20 đến hơn 25 năm về trước (từ năm 1996 – 1999) các thế lực thù địch đã lập ra các hội, nhóm liên kết bất hợp pháp núp dưới danh nghĩa tôn giáo như Hội giáo Tin lành hay tà đạo “San sư khẻ tọ” ...  để lôi kéo, mua chuộc quần chúng nhân dân, tín đồ với mong muốn tập hợp lực lượng khi có cơ hội tiến hành các hoạt động phá hoại an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một số địa phương. Ngược dòng lịch sử, vào tháng 1 năm 2007 các đối tượng đã tuyên truyền, lôi kéo khoảng 100 người tập trung tuyên truyền đạo, hát thánh ca, ca ngợi chúa Giê Su, gây rối trật tự tại chợ xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, khi bị lực lượng chức năng đấu tranh, giải quyết, xử lý thì có khoảng 200 người dân tộc Dao ở xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc kéo đến trụ sở xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn gây sức ép đòi thả các trường hợp đang bị giam giữ và hô hào, phỉ báng cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, giơ tay biểu tình và hô khẩu hiệu “Tự do theo đạo”.

Cùng thời điểm đó, các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “Tôn giáo dân tộc” để xâm nhập vào địa bàn huyện tuyên truyền tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cụ thể là dân tộc Mông và Dao, chúng tung tin đồn rằng trong người Mông sẽ có “Vua” còn trong dân tộc Dao sẽ xuất hiện về “Thìn Hùng” (người Dao sẽ có Vua). Do vậy mà cùng với sự thâm nhập của đạo Tin lành và sự xuất hiện của tà đạo “San sư khẻ tọ” có nghĩa là chúa Giê su thứ 3 xuất hiện, sẽ là người cứu nhân độ thế cho mọi người lan truyền vào 13 địa bàn như xã Sủng Máng, Lũng Chinh, Sủng Trà, Niêm Sơn, Niêm Tòng, Tát Ngà… có thể nhận rõ sự xâm nhập và phát triển của tà đạo trên địa bàn huyện là nhằm tuyên truyền mê tín dị đoan là chính, ngoài ra chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, văn hóa tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, chúng đã tuyên truyền tới người dân từ bỏ phong tục tập quán, bản sắc văn hóa của dân tộc, từ bỏ bàn thờ tổ tiên… Do vậy mà nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện sau khi theo đạo “San sư khẻ tọ” đã không còn chú tâm tới việc sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, thay vào đó họ tụ tập tại các trưởng điểm nhóm vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần để cầu nguyện với tâm niệm không làm vẫn có ăn, ốm đau cầu chúa sẽ khỏi bệnh, hay khi chết sẽ được lên trời… không những vậy còn làm ảnh hưởng đến Chủ trương chính sách bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của Đảng và Nhà nước, làm lệch chuẩn văn hóa tâm linh, văn hóa dân tộc.

Hơn thế nữa, các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng vấn đề “Dân chủ”, “Nhân quyền”, “Dân tộc tôn giáo” để thực hiện âm mưu, diễn biến hòa bình. Trong đó có việc ủng hộ, giúp đỡ cho các nhóm tôn giáo, tà đạo, đạo lạ. Chúng tăng cường can thiệp bằng con đường ngoại giao thông qua các tổ chức quốc tế, các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội, trợ giúp nhân đạo. Những năm qua, có rất nhiều tổ chức đến với huyện Mèo Vạc để hoạt động cứu trợ, từ thiện nhân đạo, trong đó có một số cá nhân, tổ chức đã lợi dụng các hoạt động này để truyền đạo, phát tán sách đạo. Cụ thể vào ngày 24/5/2023, một tổ chức ở Hà Nội lợi dụng việc từ thiện sữa cho trẻ em vùng cao ở thôn Nia Do, xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, trong quá trình tặng sữa, tổ chức cũng đã trao tặng một tủ sách cho điểm trường với hơn 300 đầu sách, qua công tác kiểm tra, phát hiện đó là các tài liệu truyền đạo của đạo Phật (sách không rõ về nguồn gốc xuất xứ xuất bản, kiểu sách lậu), lực lượng chức năng của huyện đã nhanh chóng cho thu hồi các đầu sách liên quan… thêm vào đó trong một số trường hợp, các thế lực thù địch cũng lợi dụng vấn đề nhân đạo ở một số địa phương khác trên phạm vi cả nước để vu cáo, xuyên tạc, lên án Việt Nam “Vi phạm nhân quyền, tôn giáo” khi chúng ta kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm của các tà đạo, đạo lạ.

Đặc biệt, một việc làm khác đáng lo ngại của các thế lực phản động là luôn tìm mọi cách mua chuộc, lôi kéo Đảng viên, cán bộ hưu trí, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tạo dựng hạt nhân, chia rẽ đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định xã hội để tìm cớ can thiệp, hòng xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Minh chứng là từ năm 2000 đến nay, các đối tượng theo tà đạo “San sư khẻ tọ” đã lôi kéo một số đảng viên, người có uy tín trên địa bàn xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc theo đạo cụ thể như “Nguyên Bí thư Đảng ủy xã, nguyên Chủ tịch UBND, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ, nguyên Phó Ban Công an xã, nguyên xã Đội trưởng, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã, nguyên Trưởng xóm Sủng Nhỉ A xã Sủng Máng... sau khi lôi kéo được những người có uy tín theo đạo họ bắt đầu nói xấu Đảng, xuyên tạc những Chính sách của Đảng hòng chia rẽ mối đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định ở địa phương. Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện Mèo Vạc hiện nay có 520 hộ, tương đương với 1.890 khẩu theo tà đạo “San sư khẻ tọ”, những hộ gia đình theo tà đạo này không có kinh sách và hoạt động bằng hình thức tự cầu nguyện tại gia đình.

Không để các thế lực thù địch có cơ hội lợi dụng tôn giáo hay vấn đề dân tộc để gây mất đoàn kết trong cộng đồng, lợi dụng kích động hoạt động chống chính quyền nhân dân. Tỉnh ủy Hà Giang đã triển khai Đề án số 23-ĐA/TU, ngày 22/6/2018 về “Phòng ngừa, đấu tranh, giải quyết tình hình hoạt động của các tà đạo, đạo lạ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 – 2025”. Cùng với thực hiện Đề án số 23 và thực hiện Kế hoạch cao điểm số 30/ KH – UBND, ngày 9/5/2023 của UBND huyện về việc tuyên truyền các hộ theo tà đạo “San sư khẻ tọ” quay lại phong tục tập quán truyền thống trên địa bàn huyện Mèo Vạc năm 2023. Từ ngày 15/5 – 15/6, Công an huyện Mèo Vạc đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền, công an 18 xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động được 65 hộ, với 280 nhân khẩu, tại 11/13 xã theo đạo “San sư khẻ tọ” đăng ký quay lại phong tục tập quán (trong đó, có 61 hộ tương đương 252 khẩu quay lại phong tục tập quán truyền thống, 4 hộ với 28 nhân khẩu đăng ký chuyển sang đạo Tin lành). Đến nay đã có 37 hộ/ 160 khẩu tổ chức làm lễ lập lại bàn thờ.

Kể từ khi từ bỏ theo các tà đạo, đạo lạ cuộc sống của các hộ dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang bắt đầu những ngày tháng mới với công việc nương rẫy quen thuộc, cùng niềm tin vào những mùa vàng bội thu. Từng mảnh ruộng, nương nhanh chóng được cày xới, gieo những hạt giống tốt, cho năng suất cao, mang lại cuộc sống ấm no cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện. Có thể thấy, các hộ dân theo đạo giờ đây đã thật sự tỉnh ngộ sau chuỗi ngày dài u mê tin theo tà đạo để tập trung xây dựng cuộc sống ấm no, tạo dựng cuộc sống bình yên trên chính quê hương mình./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Đề án số 23-ĐA/TU của huyện Mèo Vạc.

Báo cáo Kế hoạch cao điểm số 30/ KH – UBND, ngày 9/5/2023 của UBND huyện về việc tuyên truyền các hộ theo tà đạo “San sư khẻ tọ” quay lại phong tục tập quán truyền thống trên địa bàn huyện Mèo Vạc năm 2023.

Minh Huệ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập