Thông tin tuyên truyền

Những biện pháp phòng chống bệnh sởi

27/08/2019 00:00 246 lượt xem

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây ra, có thể dẫn đến tử vong hoặc biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, viêm kết mạc mắt dẫn đến mù lòa.

Hiện nay, bệnh sởi đã có vắc xin phòng bệnh an toàn và hiệu quả nên người dân cần chủ động đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch kể cả người lớn và trẻ em để phòng bệnh sởi.

Theo thống kê của Bộ Y tế từ đầu năm 2019 đến nay cả nước đã ghi nhận gần 33.000 trường hợp ­sốt phát ban nghi sởi, trong đó 6.118 trường hợp mắc sơi dương tính, 04 trường hợp tử vong. Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ mắc sởi dương tính cao chủ yếu ở miền trung, tây nguyên, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tình miền núi phía bắc. Tại Hà Giang bệnh sốt phát ban nghi sởi đã xuất hiện từ đầu năm 2019, bệnh dải rác tại các huyện, nhất là vùng cao như Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ.

Tại huyện Mèo Vạc, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 572 trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Bệnh dải rác ở tất cả các xã, thị trấn, trong đó 15 ca dương tính với bệnh sởi; xã có số bệnh nhân mắc nhiều nhất là Khâu Vai với 152 ca, Lũng Pù 67 ca, Giàng Chu Phìn 60 ca, Cán Chu Phìn 58 ca.

Bệnh nhân mắc sởi ghi nhận ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nhiều nhất là trẻ từ 1 đến 5 tuổi với 315 ca nhiễm, chiếm 55,1%; số còn lại là trẻ chưa đến tháng tiêm vắc xin sởi và số không rõ tiền sử. Hiện tại thời tiết đang diễn biến bất thường, là yếu tố thuận lợi cho dịch bệnh phát triển và dễ gây biến chứng, nhất là bệnh sốt phát ban nghi sởi. Chính vì vậy những ai chưa mắc bệnh sởi hoặc chưa được tiêm chủng đầy đủ thì đều có khả năng mắc bệnh sởi.

Để chủ động phòng bệnh, ngành y tế khuyên cáo người dân hãy thực hiện các biện pháp sau:

1. Hãy đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi ngay khi trẻ đủ 9 tháng tuổi và tiêm nhắc lại mũi 2 vắc xin phối hợp sởi – rubella khi trẻ đủ 18 – 23 tháng tuổi trong Tiêm chủng mở rộng và trẻ từ 1-5 tuổi tiêm bổ sung trong chiến dịch.

2. Trẻ lơn hơn 5 tuổi, người lớn và phụ nữ trước khi mang thai tối thiểu 3 tháng cũng cần chủ động  tiêm vắc xin phòng bệnh sởi (có thể tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh sởi – quai bị - rubella) tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để phòng bệnh cho chính bản thân và góp phần ngăn chặn vi rút sởi lây lan trong cộng đồng.

3. Thường xuyên vệ sinh cá nhân (mũi, họng, mắt, bàn tay) hàng ngày cho trẻ và người lớn.

4. Nơi ở phải được thông thoáng, lưu thông không khí như mùa đông thỉnh thoảng phải mở cửa sổ thay không khí, cho ánh nắng mặt trời chiếu vào, bật quạt để thông thoáng khí; dùng đèn xông tinh dầu ...

5. Khi phát hiện trường hợp có triệu chứng như sốt, phát ban, chảy nước mũi,... gia đình phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị, cách ly kịp thời và thông báo ngay cho Trạm  y tế xã, phường biết.

6. Hạn chế tiếp xúc với các trường hợp  mắc/nghi mắc bệnh. Khi phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế. Phụ nữ có thai tuyệt đối không tiếp xúc với người mắc bệnh sởi.

7. Không cho trẻ em dùng chung vật dụng cá nhân (khăn mặt, bàn chải, cốc, chén, bát, đũa..), đồ chơi hoặc đồ vật dễ bị ô nhiễm chất tiết mũi họng của người mắc bệnh.  Làm sạch vật dụng cá nhân, đồ chơi, đồ vật nghi bị ô nhiễm chất tiết mũi họng của người mắc bệnh bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch.

8. Lau sàn nhà, nắm đấm cửa, mặt bàn, ghế, khu vệ sinh chung hoặc bề mặt của đồ vật nghi ngờ bị ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường từ 1 – 2 lần/ngày.

9. Hạn chế tập trung nơi đông người, hội họp, đặc biệt tại những phòng chật hẹp, ít thông khí, ở khu vực ổ dịch...

10. Ăn uống đầy đủ chất, dinh dưỡng hợp lý.

 

“Tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để phòng chống bệnh sởi!”


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập