Quốc phòng - An ninh

Nậm Ban vững mạnh từ cơ sở

10/12/2014 00:00 147 lượt xem

Bằng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an xã và toàn thể nhân dân, tình hình ANTT trên địa bàn xã Nậm Ban trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực; các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật đã được kiểm soát. Từ đó đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.
Xã Nậm Ban có 12 thôn, với 657 hộ = 3.440 khẩu, trong đó dân tộc Giáy chiếm 75,4%, Mông 20,55%, còn lại là Tày, Dao, Kinh. Nậm Ban có diện tích 5.248,54 ha, trong đó gần 52 km giáp ranh với huyện Yên Minh và 4 xã của huyện. Với địa bàn giáp ranh khá rộng nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, chính vì vậy công tác đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm luôn là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách của cấp ủy, chính quyền và lực lượng an ninh xã. Xác định được điều đó, hàng năm xã Nậm Ban đều đưa việc thực hiện đảm bảo ANTT là một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động của các thôn; đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban công an xã, luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, sáng tạo, chủ động đối phó với các loại tội phạm, quản lý chặt chẽ các đối tượng gây rối mất trật tự trên địa bàn, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT, phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong viêc phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm. Mặt khác, xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân thông qua việc lồng ghép vào các buổi họp thôn, tổ tự quản. Ông Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xã đã triển khai thực hiện ký cam kết với các thôn và thôn ký cam kết với các hộ gia đình. Đồng thời, chỉ đạo Ban công an xã tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và cảnh giác với các loại hình tội phạm. Bên cạnh đó, thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xuống các hộ gia đình phổ biến kiến thức về pháp luật". Để thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, xã đã tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng xã đạt tiêu chuẩn về An ninh trật tự theo Thông tư 23 của Bộ công an, thông qua kế hoạch xây dựng xã đạt tiêu chuẩn "An toàn về ANTT" của UBND xã; kế hoạch triển khai xây dựng mô hình tự quản về ANTT của BCĐ xã. Theo đó, xã đã chọn Bản Ruộc làm thôn điểm thực hiện mô hình “Thôn tự quản về ANTT” để nhân ra diện rộng, thôn tự quản đã xây dựng quy chế hoạt động với 15 điều, được đưa vào quy ước thôn, các hộ gia đình trong thôn tiến hành đăng ký và ký cam kết phối hợp vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Từ khi triển khai đến nay, đời sống nhân dân trong thôn Bản Ruộc tương đối ổn định, không để xảy ra tình trạng trộm cắp, mất trật tự trị an, người dân trong thôn đoàn kết, gắn bó và phối hợp tốt trong công tác phòng chống tội phạm và phát triển kinh tế. Anh Mò A Sân, thôn Bản Ruộc cho biết: "Được xã tuyên truyền về việc giữ gìn ANTT nên bà con trong thôn đã có thêm được nhiều kiến thức về pháp luật, thời gian qua trong thôn không xảy ra trộm cắp cũng như gây mất đoàn kết nữa. Người dân trong thôn luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển kinh tế  - xã hội".

Ban công an xã Nậm Ban có 14 đồng chí. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm nên hàng năm số vụ việc đều giảm, trong 11 tháng năm 2014, không có trọng án xảy ra, các vụ việc chủ yếu là gây rối mất trật tự, bạo lực gia đình với 4 vụ. Để có được những kết quả trên là sự quản lý, điều hành và hoạt động hiệu qủa của Ban công an xã. Mỗi tuần, Ban công an xã đều tổ chức tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự và giao thông tại các thôn và trung tâm xã, nắm chắc đối tượng và kịp thời ngăn chặn các vụ việc gây rối trên địa bàn. Anh Vàng A Tạo, Trưởng công an xã Nậm Ban cho biết: "Từ đầu năm đến nay Ban công an xã thường xuyên triển khai các đợt tuyên truyền tấn công trấn áp tội phạm nên trên địa bàn xã không có những vụ việc phức tạp xảy ra. Người dân trong xã luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước". Những kết quả trên đã góp phần giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn xã. Thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm sâu rộng trong nhân dân, lực lượng công an xã chủ động nâng cao cảnh giác, nắm bắt đối tượng và kiên quyết xử lý triệt để các đối tượng gây rối mất trật tự trên địa bàn, xây dựng và nhân rộng hiệu quả thực hiện tổ và thôn tự quản về ANTT, xây dựng xã đạt chuẩn về ANTT, phát huy sức mạnh nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập