Văn hóa - Xã hội

Mèo Vạc: Tăng cường công tác phòng, chống tảo hôn dịp Tết Nguyên đán

19/01/2024 08:28 50 lượt xem

Là huyện có hơn 96% là đồng bào dân tộc thiểu số; do nhiều nguyên nhân, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Mèo Vạc vẫn còn lưu giữ một số tập tục lạc hậu, trong đó có việc tảo hôn. Nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn cả hệ thống chính trị Mèo Vạc đã chung tay vào cuộc.

Mèo Vạc: Tăng cường công tác phòng, chống tảo hôn dịp Tết Nguyên đán
Huyện Mèo Vạc tăng cường truyền thông về tảo hôn.

Tình trạng tảo hôn tại Mèo Vạc thường xảy ra vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm; chính vì vậy, để giảm thiểu tình trạng này, hàng năm vào khoảng 2 tháng trước Tết Nguyên đán, Uỷ ban nhân dân huyện Mèo Vạc đã ban hành kế hoạch, phân công cụ thể cho từng ngành, đơn vị và địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn. Nội dung tuyên truyền bảo đảm ngắn gọn, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện để truyền tải đầy đủ đến cán bộ, người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Trong đó, Trung tâm Văn hóa thông tin và du lịch huyện đã thực hiện tăng cường thời lượng truyền thanh, truyền hình, viết tin, bài; gia tăng các hoạt động thông tin, truyền thông, phản ánh những mặt trái, hệ lụy, hậu quả do tảo hôn gây ra cũng như những hậu quả pháp lý bất lợi đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Các đơn vị trường học của huyện chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể như: Thành lập các câu lạc bộ làm công tác tuyên truyền, vận động học sinh, gia đình học sinh viết cam kết không tảo hôn, tổ chức ngày hội đọc sách, các hội thi với chủ đề tìm hiểu pháp luật hoặc tìm hiểu về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết…

Đồng thời, các lực lượng chức năng Công an, Biên phòng, Quân sự tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ bám nắm địa bàn nhằm kịp thời can thiệp nếu có trường hợp cố tình vi phạm.

Theo Trung tá Giàng Xuân Thắng, Trưởng Công an huyện: Đơn vị đã triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và Công an 18 xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu, thực hiện chuyển khẩu, nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường nắm tình hình tảo hôn trên địa bàn quản lý. Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng các biện pháp xử lý hình sự khi có đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS xã Khâu Vai (Mèo Vạc, Hà Giang) thành lập câu lạc bộ không tảo hôn.

Để nâng cao nhận thức cho bà con dân tộc thiểu số, năm 2023 toàn huyện tổ chức hơn 3.100 buổi tuyên truyền, thu hút hơn 315.000 lượt người tham gia; cấp phát miễn phí hơn 8.900 tờ rơi, tờ gấp pháp luật cho nhân dân tìm hiểu; phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tổ chức các hội nghị bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực và tăng cường hiểu biết về pháp lý thu hút hơn 320 lượt người tham dự, đối tượng tham gia là Trưởng thôn, đại diện cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng… Qua đó, bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn của huyện đã dần thay đổi nhận thức, thực hiện đúng pháp luật về hôn nhân và gia đình, tình trạng tảo hôn đang có xu hướng giảm dần. Nếu như năm 2022, toàn huyện có hơn 100 cặp tảo hôn thì sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 toàn huyện chỉ còn 34 cặp tảo hôn. Tuy nhiên, khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu tảo hôn UBND các xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động lập biên bản vi phạm hành chính và trục xuất các trường hợp tảo hôn về địa phương.

Ông Ngô Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiên quyết xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm; huyện Mèo Vạc tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội, quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu như: giao thông, trường học, trạm y tế, hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm nâng cao nhận thức, đời sống của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập