Chính trị

Mặt trận Tổ quốc thị trấn Mèo Vạc qua một nhiệm kỳ hoạt động

29/01/2024 21:04 33 lượt xem

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, sự hướng dẫn,  của Uỷ ban MTTQ huyện, Ủy ban MTTQ thị trấn Mèo Vạc đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, xứng đáng là tổ chức liên minh chính trị, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn thị trấn.

Mặt trận Tổ quốc thị trấn Mèo Vạc qua một nhiệm kỳ hoạt động
MTTQ cùng lãnh đạo Đảng ủy-HĐND  thị trấn tặng quà cho người cao tuổi thôn Tò Đú.

Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát huy hiệu quả vai trò chủ động, sáng tạo và phát động nhiều phong trào, cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực, đóng góp cho công cuộc phát triển chung của địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân được nâng cao; tinh thần tự quản, sáng tạo của nhân dân được phát huy; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; triển khai thực hiện tốt xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh; cải tạo vườn tạp tiếp tục được triển khai sâu rộng, có hiệu quả; các hoạt động vì người nghèo, cứu trợ, an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đúng đối tượng; hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được tập trung thực hiện chặt chẽ, thực chất, hiệu quả. Ông Vừ Mí Hờ - Chủ tịch MTTQ thị trấn Mèo Vạc cho biết: “Qua 5 năm triển khai, nhân dân đã đóng góp nhiều công sức, tiền của cho các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nhân dân nhất trí cho thu hồi đất để xây dựng 02 Hồ treo tại thôn Tò Đú, Sảng Pả B, nâng cấp, mở rộng đường Trần Phú; Phối hợp phát động 163 buổi ra quân lao động với trên 5.000 lượt  người tham gia đổ bê tông các tuyến đường nông thôn, khắc phục thiên tai, lũ lụt; vận động nhân dân hiến trên 5.790m2  đất và đóng góp số tiền trên 786 triệu đồng đổ bê tông đường nội đồng”.

Đối với việc thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia, xây nhà đại đoàn kết, MTTQ thị trấn cùng các đoàn thể đã tuyên truyền, vận động 49 hộ xây mới, 7 hộ sửa chữa với tổng số tiền là trên 2,5 tỷ đồng, 86 hộ thực hiện Dự án chăn nuôi bò vỗ béo tại các thôn Sán Tớ, Tò Đú, Chúng Pả A, Chúng Pả B và 18 hộ gia đình thực hiện Dự án chăn nuôi lợn sinh sản tại Sán Tớ, thị trấn Mèo Vạc với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng. Anh Giàng Mí Sính, thôn Sán Tớ chia sẻ: “Gia đình tôi hoàn cảnh rất khó khăn, khi được MTTQ thị trấn hỗ trợ xây một ngôi nhà mới, nay gia đình đã xây xong ngôi nhà đón Tết Nguyên đán nên rất vui, Tết này người thân, họ hàng đến chơi sẽ đầm ấm hơn mọi năm rồi”.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh gắn với xây dựng, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”, mô hình “Hội nghệ nhân dân gian”. Thị trấn Mèo Vạc đã vận động được 04 dòng họ đăng ký xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu; vận động được 02 đám tang đưa người chết vào áo quan; tổ chức đám cưới văn minh, không tảo hôn, thách cưới cao. Việc vận động phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng sự đồng thuận xã hội, thi hành chính sách, pháp luật trong nhiệm kỳ qua, MTTQ thị trấn luôn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội. Đồng chí Lâm Thị Vy – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy – Chủ tịch HĐND thị trấn Mèo Vạc cho biết: “Phát huy vai trò của MTTQ trong các cuộc tiếp xúc cử tri, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đã giúp cấp ủy, chính quyền không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của nhân dân. Công tác giám sát và phản biện xã hội được thực hiện ngày càng có chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia, giám sát việc chi trả và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn thị trấn. Qua đó, phát huy tính dân chủ và góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, bám sát chủ trương của cấp trên và điều kiện thực tế của địa phương, MTTQ thị trấn đã khẳng định được vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Phấn khởi tự hào với những thành tích, những kết quả đã đạt được, cùng với những bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ vừa qua. Trong nhiệm kỳ tới, MTTQ thị trấn sẽ tiếp tục chăm lo, vun đắp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh, đưa thị trấn vững bước đi lên trên con đường đổi mới, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, xây dựng thị trấn Mèo Vạc ngày càng phát triển.

Minh Quang-Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập