Quốc phòng - An ninh

Mèo Vạc: Đẩy mạnh tuyên truyền hiến pháp và pháp luật nhà nước trong trường học

15/10/2014 00:00 165 lượt xem

Vừa qua tại liên trường xã Sơn Vỹ các cơ quan gồm Phòng Tư Pháp, huyện đoàn, Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình, Hạt kiểm lâm và Đồn biên phòng Lũng làn đã tổ chức buổi tọa đàm hái hoa dân chủ tìm hiểu hiến pháp và pháp luật nhà nước. Buổi tọa đàm nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy chính quyền, cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng cùng đông đảo giáo viên, học sinh trong nhà trường.
Theo đó tại buổi tọa đàm các em học sinh liên trường xã Sơn Vỹ đã được giao lưu đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các nghành chức năng của huyện về chủ đề hiến pháp và pháp luật. Các nội dung tập trung vào chủ trương chính sách của đảng và nhà nước liên quan đến nghành tư pháp, Chủ quyền an ninh biên giới, Luật bảo vệ rừng, Phòng chống HIV/AIDS, Pháp lệnh dân số phòng chống tảo hôn, Luật phòng chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông,… Thông qua buổi tọa đàm nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cán bộ giáo viên và học sinh. Ông Nguyễn Văn Hinh trưởng phòng tư pháp huyện Mèo vạc cho biết: Xác định vai trò và tầm quan trọng của công tác PBGDPL trong trường học nên trong thời gian qua, huyện luôn quan tâm chú trọng phối hợp tốt với các nghành chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật đến với nhân dân đặc biệt là các em học sinh trên địa bàn các xã. Vì vậy đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và đạt được một số kết quả nhất định. Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật chủ yếu là tập huấn, tuyên truyền miệng, cấp phát tài liệu, tổ chức cuộc thi, tọa đàm, hái hoa dân chủ, hoạt động ngoại khóa, lồng ghép với cuộc họp để tuyên truyền tới từng em học sinh.

Tại buổi đối thoại, giao lưu tọa đàm các em học sinh liên trường xã Sơn vỹ còn được hái hoa dân chủ với nhiều câu hỏi bổ ích lý thú về pháp luật của nước ta. Những câu hỏi này một phần nàm trong chương trình giảng dạy ở trên lớp, các nội dung pháp luật liên quan trực tiếp đến học sinh: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; các quy định của pháp luật về dân sự, hình sự, giao thông, phòng chống ma túy, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường; các quy chế đào tạo, rèn luyện. Thông qua đó đông đảo học sinh đã nắm được nhiều nội dung phù hợp với đời sống của các em, đặc biệt đối với các em học sinh đang sinh hoạt và học tập tại khu vực biên giới vùng sâu vùng xa của huyện. Em Nguyễn Thùy Linh học sinh lớp 8A trường PTDTBT THCS xã Sơn Vỹ tâm sự: Hôm nay em và các bạn rất vui vì được đối thoại với các chú lãnh đạo các nghành chức năng. Thông qua buổi tọa đàm chúng em được tìm hiểu và biết được những việc mình cấn phải làm. Ngoài ra chúng em còn phải về nhà và tuyên truyền cho bố mẹ và người thân về việc chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Em và các bạn mong muốn sẽ có nhiều hơn buổi tuyên truyền như thế này để chúng em có cơ hội để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường của huyện Mèo Vạc vẫn còn gặp không ít khó khăn và có những hạn chế nhất định. Nhận thức về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của một số cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên chưa đúng mức. Một bộ phận cán bộ, giáo viên đôi lúc lời nói còn chưa đi đôi với việc làm do vậy tới đây các nghành chức năng của huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phối hợp tốt với các đơn vị nhà trường để tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến giáo viên và học sinh về hiến pháp và pháp luật. Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp phổ biến phù hợp với từng đối tượng; đưa công tác tuyên truyền đi vào nền nếp và có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt phương châm “ Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập