Thông tin tuyên truyền

Mèo Vạc: Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy

23/05/2014 00:00 158 lượt xem

Xác định ứng dụng Công nghệ thông tin là khâu đột phá trong công tác quản lý và giảng dạy, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Mèo Vạc đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại các đơn vị trường học, thông qua đó bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả rõ nét.

Cho đến thời điểm hiện tại huyện Mèo Vạc có 55 đơn vị trường học với trên 1.600 cán bộ giáo viên. Để đáp ứng được xu thế cũng như yêu cầu thời đại mới là áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cũng như quản lý. Phòng GD&ĐT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên trong ngành ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy. Đồng thời, huy động các nguồn lực, khuyến khích các nhà trường xã hội hóa việc huy động kinh phí để mua máy vi tính, các thiết bị công nghệ thông tin.... Ngoài ra, ngành phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, để đưa Internet vào trường học; tổ chức các loại hình đào tạo, tập huấn, chuyên đề bồi dưỡng kiến thức CNTT cho cán bộ, giáo viên; hướng dẫn các nhà trường truy cập, download các phần mềm, công cụ hỗ trợ, thiết kế, soạn thảo bài giảng. Đến nay, 19 trường THCS sử dụng phần mềm quản lý nhà trường, các cơ sở giáo dục đã được nối mạng Internet 100%; trên 80% cán bộ, giáo viên trong ngành ứng dụng tốt CNTT vào công tác giảng dạy; 100% cán bộ quản lý trường học ứng dụng tốt CNTT vào nhiệm vụ chuyên môn. Ngoài ra phòng GD&ĐT huyện cũng mở các lớp tập huấn cho các giáo viên thiết kế điều khiển bài giảng điện tử, động viên các giáo viên giỏi sử dụng bài trình chiếu hoặc bài giảng điện tử vào giờ dạy một cách tích cực, các hoạt động ngoại khóa và hoạt động khác trong nhà trường nhằm xây dựng môi trường học tập hấp dẫn, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Việc ứng dụng CNTT đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Công tác tin học hóa quản lý trường học đã được triển khai và tập huấn qua các phần mềm: Quản lý học tập của học sinh, quản lý giáo viên, hỗ trợ xếp thời khóa biểu, quản lý thư viện, quản lý tài chính …

 

Cũng giống như các trường khác trên địa bàn huyện, trường PTDTBT, THCS xã Cán Chu Phìn và Trường THCS xã Lũng Pù cán bộ giáo viên cũng đã vận dụng tốt việc sử dụng máy tính trong giảng dạy cho học sinh. Do đại bộ phận các em đều là người dân tộc thiểu số vì vậy sử dụng máy chiếu bằng hình ảnh trực quan tạo ra hiệu quả rất cao. 100% giáo viên đứng lớp đều sử dụng thành thạo CNTT và giảng dạy bằng giáo án điện tử ở các môn tự nhiên và xã hội. Qua giáo án điện tử, giáo viên có nhiều thời gian đặt câu hỏi, giúp học sinh phát huy được tính tích cực trong học tập cũng như khám phá, sáng tạo nội dung bài học.  

 

Việc ứng dụng CNTT đã thực sự nâng cao chất lượng bài giảng, các tiết học sinh động, dễ hiểu, hấp dẫn học sinh. Nhiều giáo viên tự trang bị máy tính xách tay để phục vụ các giờ giảng bài điện tử. Thực tế cho thấy, việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính khiến tiết học trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống thu hút được sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở, tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách làm việc, cách học tập, cách tư duy.

 

Rõ ràng công tác ứng dụng CNTT trong quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã được cán bộ, giáo viên nhiệt tình tham gia. Vì vậy, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục ở một số trường vẫn còn hạn chế do đầu tư trang thiết bị và cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ; mốt số máy tính đã bị xuống cấp... Để ứng dụng CNTT trong giáo dục ngày càng hiệu quả, ngành GD&ĐT huyện cần tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT; khuyến khích cán bộ, giáo viên thực hiện các giờ dạy có ứng dụng CNTT; đẩy mạnh tập huấn cho cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo các phần mềm... Góp phần đưa sự nghiệp giáo dục được nâng lên./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập