Quốc phòng - An ninh

Mèo Vạc sẵn sàng cho lễ giao nhận quân năm 2016

20/02/2016 00:00 308 lượt xem

Trong những năm qua, cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, huyện Mèo Vạc luôn thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, nhất là công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ, chỉ tiêu quân số trong các đợt giao quân đều bảo đảm 100%.

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có vai trò quan trọng với nhiệm vụ xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, trực tiếp tác động đến chất lượng xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thường trực, tạo nguồn cho lực lượng dự bị động viên tại địa phương, góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mèo Vạc luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyển quân bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng, tạo điều kiện cho công dân hoàn thành nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

Năm 2016, huyện Mèo Vạc được giao chỉ tiêu 70 thanh niên nhập ngũ, 100% thanh niên trúng tuyển phải có trình độ văn hóa từ THCS trở lên, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm trên 90% quân số. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Để chuẩn bị cho việc giao quân, ngay từ những tháng cuối năm 2015, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị trên địa bàn huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động giúp công dân trong độ tuổi tự giác chấp hành Luật nghĩa vụ quân sự. Thông qua đó, nhận thức của thanh niên cũng được nâng lên. Trong số 70 tân binh năm nay có những trường hợp mặc dù đã xây dựng gia đình, có con cái, song vẫn tình nguyện tham gia nhập ngũ. Điển hình như anh Thào Mí Lúa ở xã Sủng Trà, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, song với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nghĩa vụ với Tổ Quốc anh đã hăng hái viết đơn xin nhập ngũ. Anh cho biết: “Đi bộ đội mình sẽ được học hỏi nhiều điều, quan trọng hơn là kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình. Được đứng trong quân ngũ, mình sẽ nỗ lực cố gắng rèn luyện và chấp hành tốt nội quy của đơn vị. Sau này xuất ngũ, mình sẽ trưởng thành hơn, qua đó về nhà giúp vợ, con làm giàu để cuộc sống đỡ vất vả”.

Cùng với đó, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhất là Ban chỉ huy Quân sự huyện làm tốt việc đăng ký, quản lý nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ ngay từ cơ sở; thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành, theo hướng thiết thực, cụ thể; tập trung tuyên truyền những nội dung cơ bản về quyền và nghĩa vụ của công dân. Phương pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục được đổi mới theo hướng đa dạng, phù hợp và hiệu quả, coi trọng đối tượng là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, huyện đã chủ động làm tốt công tác khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự, hiệp đồng với các đơn vị nhận quân và chuẩn bị tốt cho việc tổ chức lễ giao nhận quân, bảo đảm tiết kiệm, đúng quy định của Bộ Quốc phòng. Tổ chức các hoạt động thiết thực như: kể chuyện truyền thống, giao lưu văn nghệ; các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên cho thanh niên trước lúc lên đường làm nhiệm vụ... tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tình yêu quê hương đối với thế hệ trẻ. Với trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao của mình, huyện Mèo Vạc phấn đấu thực hiện tốt lễ giao nhận quân năm 2016, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, góp phần xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập