Thông tin tuyên truyền

Loại bỏ thuốc có hoạt chất 2,4 D và Paraquat ra khỏi Danh mục thuốc Bảo vệ thực vật

10/10/2017 00:00 205 lượt xem

Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV ngày 8/2/2017 của Bộ NN&PTNT về việc loại bỏ 38 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thương phẩm có chứa hoạt chất 2.4D và 47 sản phẩm thuốc BVTV thương phẩm có chứa hoạt chất Paraqua ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.

 

Được biết, các loại thuốc BVTV chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat là loại thuốc có tính độc cao, có thể ảnh hưởng lớn đến người tiếp xúc với thuốc như làm viêm loét da, mù mắt, rụng móng tay, chân, xơ hóa phổi, chảy máu cam, thận…

Bên cạnh đó khi sử dụng thuốc cho cây trồng chỉ hấp thu qua cây một phần nhỏ, dư lượng thuốc còn lại phát tán, tồn lưu trong môi trường đất, nước, làm tiêu diệt sinh vật có ích, làm mất cân bằng sinh thái và gây ra hàng loạt các hệ lụy về sau này.

Hiện nay, trong số 74 hoạt chất thuốc trừ cỏ nằm trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại VN, có 13 hoạt chất có thể thay thế 2.4D để trừ cỏ dại hiệu quả trên đa dạng các loại cây trồng cũng như vùng đất không trồng trọt (trong đó có 6 hoạt chất thuốc BVTV thế hệ mới).

Việc cấm sử dụng hoạt chất Paraquat và 2.4 D là hoàn toàn phù hợp và đáp ứng yêu cầu sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời tăng cường áp dụng các tiến bộ KHKT trong lĩnh vực BVTV, bên cạnh đó vận động và hướng dẫn nông dân làm đất, làm cỏ thủ công khu vực trồng trọt của gia đình mình trước và trong khi trồng, kết hợp đan xen giữa phương pháp làm cỏ thủ công và sử dụng thuốc trừ cỏ chọn lọc thế hệ mới, có nguồn gốc sinh học, tránh tình trạng lạm dụng hoặc sử dụng không đúng hướng dẫn các loại thuốc trừ cỏ dẫn đến việc giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến con người.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập