Văn hóa - Xã hội

Lược ghi buổi đầu tiên diễn ra các hoạt động sôi nổi tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông và Lễ hội Hoa Đào, huyện Mèo Vạc năm 2018.

21/02/2018 00:00 119 lượt xem

Sáng 21/2 (tức mùng 6 Âm lịch) tại Trung tâm huyện Mèo Vạc, đã diễn ra các hoạt động đầu tiên của Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông và Lễ hội Hoa Đào năm 2018.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông và Lễ hội Hoa Đào năm 2018 diễn ra trong hai ngày 21-22/02/2018. Đến với ngày hội du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động như: tái hiện các lễ hội truyền thống, hội thi; trò chơi dân gian; thưởng thức ẩm thực đặc trưng của đồng bào Mông như mèn mén, thắng cố, đậu chúa, thịt treo...và nhiều hoạt động văn hóa dân gian mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Mông huyện Mèo Vạc.

Và sáng nay (21/2/2018) hoạt động tái hiện Lễ hội Gầu tào đã được diễn ra trong không khí vui tươi. Theo ông Ly Mí Ná, Nghệ nhân dân gian xã Pả Vi huyện Mèo Vạc chia sẻ: Lễ hội Gầu Tào là lễ hội truyền thống của người Mông và được cộng đồng dân tộc Mông gìn giữ từ xưa đến nay. Thông thường, khi một gia đình người Mông không có con, ít con hoặc sinh con một bề hay có người ốm đau hoặc làm ăn không tốt…, họ sẽ lên đồi khấn xin thần linh ban cho con cái, cầu xin sức khỏe hay làm ăn thuận lợi. Khi lời cầu khấn trở thành hiện thực, họ làm lễ Gầu Tào để tạ ơn thần linh.

Tiếp đó tại không gian vườn đào thôn Thào Chứ Lủng, xã Tả Lủng huyện Mèo Vạc đã tổ chức Chọi chim Họa mi với sự tham gia của gần 50 chủ chim đến từ các câu lạc bộ trong và ngoài huyện. Do năm nay tổ chức tại vườn đào có không gian tĩnh lặng hơn so với tổ chức tại trung tâm thị trấn nên Chim Họa Mi chọi không bị ảnh hưởng nhiều. Mỗi chủ chim tham gia đều háo hức và mong muốn chú chim của mình sẽ cống hiến những trận đấu sôi nổi, hấp dẫn, kịch tính.

Buổi chiều, sẽ tiếp tục diễn ra các hoạt động trò chơi dân gian hấp dẫn, như: Dệt vải lanh, cắt mía, đập bóng,…Buổi tối nay sẽ là chương trình Khai mạc Ngày hội và chung kết trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông.

Một số hình ảnh ghi nhận tại sáng 21-02 (Buổi đầu tiên của Ngày hội)


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập